TTCK rớt mạnh: Đừng lo sợ!

Hôm qua (8-5) là một ngày lịch sử trên thị trường chứng khoán (TTCK) khi chỉ số chứng khoán của cả hai sàn Hà Nội và TP.HCM liên tục giảm bởi nhà đầu tư bán tháo, bán tống, bán bằng mọi giá. Chỉ trong một ngày, TTCK đã bốc hơi hơn 3 tỉ USD. Điển hình, HOSE mất 32,97 điểm, tương ứng 5,89% xuống còn 527 điểm. HNX-Index cũng giảm 4,84 điểm xuống 71,71 điểm.

Lợi dụng thời điểm nhạy cảm để làm giá?

Nhiều ý kiến cho rằng cuộc “đụng độ” giữa Trung Quốc và Việt Nam trên biển Đông là nguyên nhân. Tâm lý hốt hoảng từ các nhà đầu tư được bộc lộ ngay từ ngày đầu phiên giao dịch và tạo hiệu ứng lây lan ra diện rộng, dẫn tới tình trạng đua nhau bán ra bằng mọi giá nhằm cắt lỗ. Chính vì lượng bán ra quá nhiều nên giá ngày càng rớt thảm hại.

Tuy nhiên, theo ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam Chi nhánh TP.HCM, nói nguyên nhân từ căng thẳng ở biển Đông chỉ là cái cớ.

Một số nhà đầu tư lớn trước những thời điểm nhạy cảm, hoặc khi tiên đoán trước thị trường thường chủ động mượn cớ để đánh xuống, đánh lên để bán ra những cổ phiếu có tính chủ chốt nhằm mục đích trục lợi. “Ví dụ, nếu đoán biết sắp tới lãi suất giảm, họ sẽ đánh lên nhằm đẩy thị trường lên, rồi bán ra nhanh để hưởng lệch giá. Trong khi đó, trước thông tin hạ lãi suất, mọi người tin rằng thị trường đang lên nên mua vào” - ông Phương nói.

 
Nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng khi thị trường có đột biến do tác động tâm lý. Ảnh: HTD

Theo ông Nguyễn Tấn Bình, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học lãnh đạo và Quản trị doanh nghiệp (Leadman), Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, cho hay TTCK hay chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lý. Thế nên việc sụt giảm mạnh trên TTCK hôm qua chỉ là cú sốc tạm thời, không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư dài hạn vì đây không phải là xu hướng.

Nhận định thêm, TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia chứng khoán, cho rằng ngoài các nguyên nhân trên thì thường vào đầu tháng 5, sau khi thị trường đã đạt đỉnh sẽ phải đi xuống. Còn việc TTCK lao dốc là do nhà đầu tư đã phản ứng thái quá trước các thông tin về biển Đông. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư lớn có khả năng tạo lập thị trường đã tranh thủ thời điểm căng thẳng biển Đông để đánh TTCK xuống. Thế nên không chỉ các mã ngành dầu khí (liên quan đến biển Đông) giảm, mà nhiều ngành khác như bất động sản, ngân hàng đều rớt mạnh.

Nhà đầu tư nên thận trọng và tỉnh táo

Việc các nhà đầu cơ đánh lên, theo ông Phương là chuyện mà thị trường nào cũng gặp phải. Tuy nhiên, trong khi nhà đầu tư đang hoảng loạn bán ra thì câu hỏi đặt ra: Vậy ai là người mua? Đó là những nhà đầu cơ và những người tỉnh táo, có chiến lược bài bản, có khả năng phân tích và tin tưởng thị trường.

Ban đầu, các nhà đầu cơ chỉ bán ra để định hướng thị trường, sau đó để thị trường tự chạy. Trong khi các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ thường nhìn vào những mã cổ phiếu có tính dẫn dắt và xem đó là một phần của tín hiệu thị trường nên hoảng loạn bán ra. Trái lại, các nhà đầu cơ sẽ mua vào kiếm lời. Bởi lẽ “thanh khoản trên TTCK ngày hôm qua so với một tháng trở lại đây là đột biến. Tuy nhiên về trung hạn, thị trường này vẫn là kênh đầu tư tốt trong năm 2014” - ông Phương nói. Thế nên các nhà đầu tư nên thận trọng và tỉnh táo.

Cũng ngay trong buổi sáng hôm qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã kịp thời có thông cáo cảnh báo nhà đầu tư. Theo UBCKNN, từ đầu năm tới nay, kinh tế vĩ mô ổn định và có chuyển biến tích cực. Kết quả sản xuất kinh doanh sơ bộ quý I-2014 của các công ty niêm yết đều cho thấy khả quan hơn, tỉ lệ doanh nghiệp bị lỗ đã giảm. Dòng vốn đầu tư gián tiếp riêng quý I gần gấp hai lần cả năm 2013, trong những ngày gần đây nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có xu thế mua ròng.

Hôm qua, thị trường đi xuống có thể do tác động về tâm lý từ thông tin về biển Đông. Nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng, tránh bị lợi dụng khiến ảnh hưởng tới quyết định đầu tư. UBCKNN cũng khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ các giao dịch bất thường và xử lý nghiêm các hành vi làm giá, thao túng thị trường.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm