Từ những điều rất nhỏ

Có hãng lữ hành công bố lượt khách đăng ký tour này tăng 40% so với năm ngoái. Rồi có công ty cũng khẳng định hàng chục đoàn khách đã được công ty này lên lịch đưa đi Nhật Bản.

Lý do khách đổ xô muốn đi Nhật Bản, mọi thứ rất đơn giản, du khách đến chỉ là để ngắm hoa anh đào nở. Thế nhưng điều đơn giản ở Nhật lại khiến nhiều doanh nghiệp trong nước phải “thèm thuồng”.

Năm 2014, nhiều hãng lữ hành vẫn phải ngồi “nói nhỏ” an ủi nhau năm nay sẽ đỡ hơn năm 2013. Dù vậy, đến thời điểm này khách quốc tế đến vẫn lẹt đẹt mà khách nội địa cũng chưa thấy khấm khá hơn. Sản phẩm du lịch trong nước thì luôn trong tình trạng thiếu “chất”, dịch vụ thì bát nháo!

Biết bao hội thảo về du lịch và các hãng lữ hành đều phải thốt lên rằng tiềm năng du lịch của chúng ta quá tốt, vấn đề là làm như thế nào, phát triển dịch vụ ra sao để phục vụ nhu cầu của du khách.

Chúng tôi đã từng gặp rất nhiều du khách, khi hỏi họ về Việt Nam, ai cũng nói thích nhất là Sài Gòn. Lý do họ thích Sài Gòn cũng rất đơn giản vì Sài Gòn có những gánh hàng rong, có những món ăn rất lạ… Thậm chí người du khách này còn khẳng định họ thích Sài Gòn hơn Bangkok.

“Lặn lội sang Campuchia, sang Thái Lan, Malaysia, quay đi quay lại, thấy những địa danh mình tới không thể bằng Việt Nam. Thế nhưng không hiểu sao đi vẫn thấy thích vì họ làm dịch vụ quá tốt, quá hài lòng du khách. Còn ở Việt Nam, biển thì trong xanh, đẹp lắm nhưng ra tới nơi thì bị chặt chém, mất hứng đi chơi luôn!” - chị H., một người mê du lịch, nói.

Có lẽ với ngành du lịch trong thời điểm khó khăn hiện nay, câu chuyện dịch vụ là điều cần cải cách mạnh nhất lúc này. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần biết nắm bắt, khai thác những thứ nhỏ nhặt nhất mang đậm chất Việt để tạo cảm hứng cho du khách.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm