Từng làm phó giám đốc Sasco Blue Lagoon Resort, giám đốc điều hành Romana Resort & Spa, giám đốc khu du lịch Đen Giòn và hiện nay là giám đốc điều hành khu du lịch Mỏm Đá Chim, thế nhưng ít ai biết anh Đỗ Tuấn Hùng Mạnh đã thành công trong những dự án này chỉ nhờ kiến thức tự học.

Khởi nghiệp từ anh dọn phòng

Anh Mạnh cho biết sự nghiệp kinh doanh của anh khởi sự khá khó khăn. Sau khi tốt nghiệp THPT năm 1993, do hoàn cảnh gia đình, anh bỏ lỡ con đường vào đại học mà chỉ học thêm tiếng Anh và tin học. Thời điểm 1996, tình cờ thấy khách sạn Empress tuyển nhân viên và điều kiện tuyển dụng phù hợp với bản thân, đó là không cần kinh nghiệm và trình độ đại học, anh mạnh dạn nộp hồ sơ rồi trúng tuyển.

Khi ấy anh Mạnh đảm nhận nhiều vị trí khác nhau, từ dọn phòng cho đến tiếp tân. Bằng sự cố gắng của bản thân, chỉ trong hai năm làm việc anh được chọn làm quản lý cả hai bộ phận tiếp tân và quản lý phòng.

Giấc mơ trở thành giám đốc điều hành của anh Đỗ Tuấn Hùng Mạnh (phải) đã thành sự thật, bước tiếp theo sẽ là lấy tấm bằng đại học. Ảnh: BÁ HUY

Muốn thay đổi môi trường làm việc, anh tiếp tục chuyển đến làm quản lý phòng và bộ phận nhà hàng cho Saigontourist và Bến Thành Tourist. Đặc biệt nhất là anh được mời về làm giám đốc cho khách sạn lớn nhất nhì Phan Thiết lúc bấy giờ là Romana Resort & Spa.

Anh Mạnh cho biết khác với các doanh nghiệp nhà nước, các chủ đầu tư tư nhân không quá xem trọng bằng cấp mà chỉ quan tâm về hiệu quả đầu tư, kinh doanh. Thông thường doanh nghiệp nhà nước mới trả lương cho nhân viên dựa theo bằng cấp, còn các doanh nghiệp tư nhân hoặc liên doanh thì chú trọng về năng lực, sự nhiệt tình và thái độ mà thôi.

“Hiện tại tôi chỉ có chứng chỉ “Hospitality management programme” (chứng chỉ quản trị nhà hàng-khách sạn) do PSB Institute & Shatec của Singapore cấp mà thôi, khả năng còn lại là ở sự sáng tạo và kinh nghiệm. Trong ngành khách sạn, để quản lý tốt nhân viên thì người quản lý phải biết được những khó khăn của công việc, mà điều này thì người quản lý phải nắm hết các khâu. Đồng thời cũng đòi hỏi phải giỏi ngoại ngữ nên phải rèn luyện rất nhiều” - anh Mạnh tâm sự.

Thay đổi diện mạo cho nhiều khu du lịch lớn

Trong thời gian làm việc, anh Mạnh đưa ra hàng loạt ý tưởng mới để kéo được lượng khách lớn và làm thay đổi bộ mặt nhiều khách sạn lớn như Sasco Blue Lagoon Resort, Romana Resort & Spa. Mới đây, với khả năng nắm bắt được thị trường và những kế hoạch tương lai, anh được mời về làm giám đốc điều hành khu du lịch Mỏm Đá Chim (Bình Thuận).

Anh Mạnh cho biết vài năm trước các khu du lịch chỉ hướng vào khách ngoại nhưng gặp khá nhiều khó khăn. Thế nhưng với các kế hoạch mới, anh bỏ hẳn thị trường khách ngoại, phát triển các dòng khách nội, các loại hình du lịch huấn luyện, hội thảo, hội nghị. Nhờ vậy từ đầu năm đến nay lượng du khách đến Mỏm Đá Chim đã tăng rõ rệt. Theo anh Mạnh, chỉ tiêu phòng dịp cuối năm đã đạt hơn 50%.

“Nắm được địa hình, đặc biệt là nắm bắt được tâm lý của những người không làm du lịch thì chắc chắn sẽ thành công. Bởi những người không làm du lịch thì họ mới chính là những người góp ý chính xác nhất vì họ đứng ở tâm lý khách hàng. Đồng thời cũng không thể làm du lịch theo kiểu ăn theo. Chẳng hạn như việc ồ ạt mở các khu du lịch na ná nhau dành cho khách ngoại quốc ở Bình Thuận khá nhiều người đã thất bại” - anh Mạnh phân tích.

Cũng theo anh Mạnh, hiện tại anh sẽ tiếp tục tận dụng bãi biển và khai thác điểm mạnh này chứ không chú trọng vào các loại hình nhân tạo đang có, đặc biệt sẽ phát triển thêm loại hình như đám cưới trên biển, tiệc trên biển... Theo anh Mạnh, các doanh nghiệp du lịch phải đầu tư sao cho các sản phẩm du lịch của mình đáp ứng được nhu cầu khách hàng, từ phục vụ cho đến các sản phẩm giải trí và phải mất thời gian dài đầu tư. Du khách sẽ kéo đến ngày càng đông khi họ cảm thấy dịch vụ mình đáp ứng đủ nhu cầu, bằng không thì ngược lại.

Mặc dù giấc mơ làm giám đốc của anh ở một khách sạn lớn ở năm 27 tuổi đã thành sự thật nhưng anh cho biết giấc mơ còn lại của anh là cầm tấm bằng đại học và quyết định sẽ đi học vào năm tới khi có điều kiện.

BÁ HUY