Vắc xin có thật sự làm giá vàng sụp đổ?

Phiên giao dịch sáng nay 19-11, giá vàng thế giới đã có lúc rớt xuống 1.867 trước khi leo lên 1.880 USD/ounce.
Ông Steve Land, Giám đốc quản lý đầu tư Quỹ kim loại quý và vàng Franklin Templeton cho biết, vắc xin là tin tức tốt cho nền kinh tế quay trở lại tăng trưởng, nhưng mọi thứ vẫn đang ở phía trước.
Đến lúc này các chính phủ, ngân hàng trung ương các nước vẫn đang vất vả đối phó với sức tàn phá kinh tế của đại dịch. Họ buộc phải tung tiền, tăng gói kích thích và cuối cùng tạo ra lạm phát, làm mồi cho giá vàng tăng. 
Trong báo cáo mới phát hành, Ngân hàng ABN AMRO (Hà Lan) cho biết, hướng đi của vàng phụ thuộc vào sự hiệu quả của vắc xin tác động đến tăng trưởng kinh tế. Giá vàng sẽ trở nên nhạy cảm với tin tức vắc xin, nhưng điều đó không có nghĩa thời kỳ giá vàng tăng đã kết thúc.
Bà Georgette Boele, chiến lược gia tiền tệ và kim loại quý của ABN AMRO cho biết, kể từ năm 2019, vàng đã là một tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn, bảo vệ các nhà đầu tư trong trường hợp hệ thống tài chính sụp đổ và là hàng rào chống lại lạm phát gia tăng. Nhưng lãi suất thấp và tiền tệ yếu là động lực quan trọng gia tăng giá vàng kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.
"Nhiều nhà đầu tư đã mua vàng hơn vì các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ, tỉ giá thực ở nhiều nước âm. Hầu hết các loại tiền tệ đều không hấp dẫn bởi vì nhiều quốc gia đang phải đối mặt với hậu quả thảm khốc của đại dịch, dẫn đến lãi suất gần bằng 0% hoặc dưới 0%. Kết quả là giá vàng tăng lên một tầm cao mới ”, bà Georgette Boele nói.
Theo bà Georgette Boele vắc xin đang gây áp lực lên giá vàng vì kỳ vọng mọi thứ quay trở lại như trước đại dịch. Nhưng không có gì là chắc chắn khiến giá vàng rớt mạnh vì nhà đầu tư đang tiếp tục xem vàng nơi trú ẩn an toàn và phòng ngừa lạm phát.
Tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm