'Vạch mặt' 5 công ty UAE có dấu hiệu lừa đảo

Thông tin từ Bộ Công Thương cho hay thời gian qua, đặc biệt là khi xảy ra dịch COVID-19, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) liên tục tiếp nhận, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp doanh nghiệp (DN) Việt Nam nhận được lời mời chào bán, mua hàng, ký kết hợp đồng giao dịch thương mại có dấu hiệu lừa đảo, gian lận từ một số DN có trụ sở tại UAE.

Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại UAE xin cung cấp một số thông tin về một số hình thức gian lận thương mại đó là làm giả giấy tờ, thậm chí là giấy tờ ngân hàng để lấy hàng, cài người lấy chứng từ xuất khẩu.

Sử dụng hacker xâm nhập địa chỉ email của hai bên DN đang có giao dịch, theo dõi tiến trình đàm phán. Khi bên mua chuẩn bị chuyển tiền mua hàng thì hack hộp thư email hoặc tạo một tài khoản email có địa chỉ gần giống tuyệt đối với email của bên bán để gửi thông tin tài khoản lừa đảo.

Sau khi bên mua chuyển tiền vào tài khoản lừa đảo, đối tượng sẽ ngay lập tức rút tiền và biến mất.

Bên cạnh đó, lợi dụng sự bất cẩn, thiếu chuyên nghiệp của các DN trong nước như không yêu cầu tổ chức giám định có uy tín kiểm tra hàng trước khi giao hàng. Không thẩm định các thông tin về DN đối tác, không có người của phía Việt Nam sang làm việc… để chuyển hàng không giá trị, không đúng hợp đồng, hoặc thông báo hàng kém chất lượng để ép giá, trừ nợ hoặc đòi bồi thường…

Việc đàm phán giả cả hợp đồng dễ dàng nhanh chóng là một trong dấu hiệu nhận biết lừa đảo. Ảnh: Internet

Một số dấu hiệu để DN Việt nhận biết lừa đảo: việc đàm phán giá cả hợp đồng diễn ra dễ dàng, nhanh chóng, chấp nhận giá cao…

Bắt đặt cọc để nhận khoản tiền đầu tư hoặc làm các thủ tục giấy tờ tại UAE; không cung cấp hoặc các giấy tờ cung cấp của nhiều pháp nhân khác nhau.

Mở L/C tại ngân hàng không uy tín của nước thứ ba; giấy phép kinh doanh tại UAE sắp hết hạn…

Theo thương vụ Việt Nam tại UAE, các DN trong nước cần nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kiến thức pháp luật của nguồn nhân lực làm công tác ngoại thương, phát triển thị trường của DN mình.

Hiện nay, giá các loại hàng hóa hiện nay đều được cập nhật qua thông tin thị trường hoặc trên các trang web hàng hóa quốc tế. Khi có đơn hỏi hàng hóa trả giá quá cao, hoặc quá thấp so với mặt bằng, DN cần lưu ý và kiểm tra kỹ độ tin cậy.

Về thanh toán các DN nên đề nghị đối tác sử dụng L/C không hủy ngang mở tại các ngân hàng uy tín quốc tế và hạn chế cho khách hàng trả chậm.

Khi đối tác mở L/C, cần đề nghị ngân hàng Việt Nam kiểm tra tính xác thức của L/C trước khi giao chứng từ.

Đối với thanh toán D/P  DN Việt Nam cần đưa ra các mức % đặt cọc, tốt nhất là 50% trở lên để bảo đảm an toàn cho các đơn hàng.

Không nên sử dụng hình thức thanh toán D/A hay chuyển tiền bằng Western Union cho việc thanh toán.

Phải thực hiện việc xác minh, thẩm định đối tác, đặc biệt là các đối tác mới lần đầu giao dịch, đề nghị cung cấp các giấy tờ cụ thể như giấy phép kinh doanh, ID của  chủ DN….

Đối với các đơn hàng ký kết lần đầu, qua hình thức trực tuyến hoặc có nghi ngờ về tính xác thực. DN Việt liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại UAE (email: vntrade@emirates.net.ae hoặc ae@moit.gov.vn) để đề nghị hỗ trợ, phối hợp cung cấp thông tin cần thiết.

Danh sách một số DN UAE có dấu hiệu lừa đảo trong thời gian qua, đề nghị các DN lưu ý trong quá trình giao dịch với các công ty có tên dưới đây:

1/ GREEN LIGHT FOODSTUFF TRADING LLC

2/ CLIMAX GENERAL TRADING LLC

3/ Loyalpur General Trading LLC

4/ Choice Global FZC / Vital Fresh General Trading LLC

5/ International Dragon Food Trading LLC (IDP)

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm