Vải đầu vụ Bắc Giang bán cho Trung Quốc giá cao

Chiều ngày 25-5 ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết UBND tỉnh Bắc Giang và thị xã Bằng Tường (Trung Quốc) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm 2019 diễn ra từ ngày 23 đến 24-5.

Ông Tấn cho biết điểm mới của hội nghị năm nay ngoài việc quảng bá vải thiều Bắc Giang, sự kiện còn quảng bá các sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng của tỉnh.

Tại hội nghị, các vướng mắc khó khăn đã được tháo gỡ. Đáng chú ý là phía Trung Quốc đặt ra yêu cầu đối với trái vải phải có mã vùng trồng; mã cơ sở đóng gói; tem truy xuất nguồn gốc… để đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Giang đã chuẩn bị điều kiện này từ tháng 5-2018.

Nhờ tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng nhận diện trái vải chất lượng của Bắc Giang.

Phía Trung Quốc cho rằng nhờ dán tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng Trung Quốc nhận diện đúng trái vải Bắc Giang chất lượng cao. Đồng thời khẳng định chất lượng vải thiều cao nhất trong những năm qua khi trái vải thiều to, đỏ tươi, đẹp hơn, không có sâu đục cuống.

“Nhiều năm nay chúng tôi xác định thị trường Trung Quốc không dễ tính. Và chúng tôi xác định thực hiện truy xuất nguồn gốc trái vải, nâng cao chất lượng, thương hiệu trái vải mới là sự phát triển căn cơ, bền vững. Tỉnh đã hướng dẫn phương thức đóng gói sản phẩm vải thiều cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc; về tem truy xuất nguồn gốc dán trên bao bì sản phẩm; điều kiện xuất khẩu quả vải tươi sang Trung Quốc. Đến nay, cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng vải thiều của tỉnh, với diện tích trên 16.000 ha và 86 cơ sở đóng gói. Sẵn sàng các điều kiện và đáp ứng đủ số lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hiện nay Bắc Giang không gặp khó khăn gì trong xuất khẩu trái vải sang Trung Quốc”, ông Tấn nói.

Liên quan đến giá, ông Tấn cho biết, ngày hôm qua (24-5) khi khảo sát tại chợ đầu mối ở thị Bằng Tường cho thấy giá trái vải đầu mùa hiện khoảng 90.000 đồng/kg tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Khi vải vào chính vụ chắc chắn giá sẽ tăng cao. Tuy nhiên, cũng tùy diễn biến của thị trường nên chưa dự báo tăng cụ thể là bao nhiêu.

Năm 2019 sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 150.000 tấn; trong đó, sản lượng vải thiều sớm khoảng 40.000 tấn; vải thiều chính vụ sản lượng khoảng 110.000 tấn. 

Đáng chú ý, năm 2019 là năm đầu tiên huyện Lục Ngạn có sản phẩm vải thiều hữu cơ với diện tích 20 ha. Các vườn vải tham gia mô hình vải thiều hữu cơ được lắp camera giám sát, nhật ký chăm sóc là nhật ký điện tử, vải thiều hữu cơ có nhiều ưu điểm vượt trội, có tiềm năng phát triển rộng rãi.

Năm nay dự kiến tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước khoảng 75.000 tấn, chiếm 50%; xuất khẩu 75.000 tấn, chiếm 50%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm