Vàng không sốt!

Cả ngày, giá vàng chỉ có hơn năm đợt thay biểu giá. Cũng không có cảnh dân xếp hàng mua cho dù giá thế giới được dự báo đang nhằm mốc 1.300 USD/ounce!

Có vẻ như sự ra tay của nhà nước đã phát huy hiệu quả!

Chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 12, Thủ tướng nhấn mạnh, thị trường ngoại hối, tỉ giá, chứng khoán nếu “không được quản lý tốt sẽ gây mất ổn định kinh tế vĩ mô”. Ông nói thẳng phải kiểm tra, đóng cửa ngay một số sàn giao dịch vàng không có giấy phép kinh doanh. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến xác nhận việc biến động giá vàng vừa qua có cả yếu tố về giá cả và đầu cơ!

Giới chuyên gia cho rằng giá vàng hôm qua không sốt là do thị trường ngoại tệ đang rất yên ả, mỗi USD chợ đen chỉ quanh mốc 19.400 đồng chứ không vọt sát ngưỡng 20.000 đồng như hôm sốt vàng 11-11. Vì thế, dù có quy đổi theo mức cao, giá vàng trong nước vẫn khó vượt qua mốc 29 triệu đồng/lượng.

Trên thực tế, để có được sự yên ả này, Thủ tướng Chính phủ với vai trò chủ sở hữu đã chỉ đạo các tập đoàn Dầu khí, Công nghiệp Than - Khoáng sản và các TCT nhà nước có nguồn thu ngoại tệ lớn bán ngay ngoại tệ cho ngân hàng. Sơ sơ số dư tiền gửi và số dư nợ ngoại tệ này vào khoảng 10 tỉ USD, dư sức giữ yên tỉ giá!

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ từ âm 5% trở xuống gửi hồ sơ để bán ngoại tệ hỗ trợ. Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo kiểm tra, Thanh tra đột xuất các tổ chức tín dụng trong việc chấp hành quy định về tỉ giá để ổn định thị trường.

USD dư dả, vàng không sốt giá, chứng tỏ người dân đang có thêm niềm tin rằng VND họ đang nắm giữ vẫn giá trị!

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm