VASEP sẽ công bố “sách trắng” về nuôi tôm

Ông Trần Thiện Hải, Chủ tịch VASEP, cho biết việc xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng tôm được đặt ra sau khi mặt hàng này bị phản ánh về vấn đề chất lượng tại một số thị trường nhập khẩu lớn. Ông Hải cho hay hiện giá tôm xuất khẩu đang tốt nhất trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, trong những thuận lợi như vậy thì tháng 10 vừa qua, thị trường Nhật Bản đã phát hiện nhiều lô hàng tôm của Việt Nam bị nhiễm chất trifluralin (có trong chất cải tạo môi trường) và đã nâng tần suất kiểm tra lên 100%. Hiện nay đã phát hiện 16 doanh nghiệp có tôm xuất khẩu bị nhiễm trifluralin và phần lớn các tỉnh tại đồng bằng sông Cửu Long đều có doanh nghiệp bị nhiễm. Từ đó xảy ra tình trạng nhiều doanh nghiệp không dám xuất dù hàng trong kho tồn nhiều.

Ông Trần Hữu Mai, chủ một trang trại nuôi tôm, thành viên của Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh, cho hay gần đây vấn đề an toàn thực phẩm nóng lên đã phần nào thức tỉnh người nuôi trong quy trình bảo đảm chất lượng. Ông Mai cũng thừa nhận để nuôi tôm quy mô lớn cần rất nhiều hóa chất. Đây là con dao hai lưỡi, hóa chất diệt cả chất có hại và chất có lợi. Nhưng từ năm 2006 đến nay, phần lớn người nuôi sử dụng chất sinh học thay cho hóa chất.

Ông Mai cho biết hiện nhà chế biến mua nguyên liệu qua đại lý chứ không mua qua người nuôi. Từ đó đề xuất doanh nghiệp nên mua nguyên liệu của các đại lý được người nuôi chấp nhận. Chọn đại lý cho kỹ, có lý lịch rõ ràng không khéo lại ảnh hưởng ngược tới người nuôi. “Nuôi tôm sạch khó và tốn kém hơn tôm thường thì doanh nghiệp cần phải coi giá mua như thế nào để người nuôi tôm sạch có lãi” - ông Mai đề xuất.

Ông Hữu Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh, đề nghị hiệp hội cần công khai bằng văn bản những hóa chất kháng sinh cấm trong nuôi tôm để doanh nghiệp và người nuôi được biết.

Theo ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT của Công ty Thủy sản Minh Phú (Cà Mau), muốn có một nguồn nguyên liệu tôm sạch, có chất lượng thì phải quản lý chặt con giống. Hiện nay do yếu tố lợi nhuận nên nhiều người sản xuất con giống sử dụng rất nhiều chất kháng sinh trong quá trình tạo ra con giống.

Chủ tịch VASEP Trần Thiện Hải cho biết vào tháng 1-2011, VASEP sẽ công bố “sách trắng” về hiện trạng nuôi tôm, trong đó sẽ nêu ra sự tiến bộ trong chế biến, nuôi trồng tôm cho thế giới biết rõ hơn về ngành tôm Việt Nam.

TRUNG HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.