Vé máy bay tết lại chờ… người mua

Trong tuần qua, hãng hàng không giá rẻ VietJetAir tiếp tục tung ra thêm 250.000 vé tết vào những ngày cao điểm. Trước đó, Jetstar Pacific cũng đã mở thêm đợt bán vé tết lần thứ ba với 43.000 vé. Còn Vietnam Airlines cũng đã chuẩn bị số lượng vé khá lớn cho khách bay tết. Nguồn cung vé máy bay tết năm nay được xem là khá dồi dào so với mọi năm.

Vắng khách vì giá cao!

Mặc dù nguồn cung lớn nhưng nhu cầu mua vé tết lại giảm một cách khá thất thường. Khảo sát tại một số đại lý bán vé máy bay, hầu hết nhân viên đều than chưa khi nào dù tết đã gần cận kề mà người mua vé lại đìu hiu như năm nay.

Chị Nguyễn Thanh Kiều, nhân viên một đại lý vé máy bay, nói: “Năm nay, lượng người mua vắng hơn năm ngoái. Khách quen của chúng tôi đều chỉ gọi điện thoại hỏi giá vé, sau đó than giá cao rồi nói sẽ suy nghĩ lại”.

Vé máy bay tết lại chờ… người mua ảnh 1

Vé máy bay tết đìu hiu do nhiều người dân chọn ở lại TP.HCM ăn tết. Ảnh: MAI PHƯƠNG

Tại một phòng vé của Vietnam Airlines trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ với cảnh thưa thớt người đến mua vé. Hầu hết lý do vắng khách đến nay đều được các nhân viên bán vé nhận định là do giá vé.

Chị Lê Thị Thanh Hà, quận 6, cho biết mọi năm gia đình chị thường về quê  ăn tết. Năm ngoái, hai vợ chồng cũng cố gắng bỏ ra gần 20 triệu đồng cho bốn vé máy bay để về ăn tết. Thế nhưng đến năm nay thì không cố được nữa và chị đành chọn cách ở lại TP.HCM. “Kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân đều bị giảm trong khi giá vé của các hãng hàng không vẫn cao trên trời, tất yếu chúng tôi phải bỏ nhu cầu về quê thôi” - chị Hà nói.

Không bi quan như các đại lý, theo các hãng hàng không thời điểm này chưa thể nói trước được vì có thể người dân đang có tâm lý chờ đến cận ngày mới mua. Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành hãng hàng không VietJetAir, cho rằng đến thời điểm này, sức mua của hãng vẫn rất tốt dù năm nay VietJetAir đã tăng tải so với năm ngoái. “Thêm nữa, giờ chưa phải là thời điểm cao điểm để người dân mua vé tết, tâm lý nhiều người vẫn cận ngày mới mua nên chúng tôi chưa đến nỗi sốt ruột” - ông Khánh nói.

Đại diện của Jetstar Pacific cũng đồng tình với quan điểm trên. “Thường vào những ngày cận tết, nhu cầu mua vé mới… bùng nổ. Vậy nên thời điểm này cũng chưa có gì là bất thường cả” - vị này nói.

Giá vé cao để còn bù lỗ?

Quay trở lại với mức giá vé tết, thực ra đây không phải là chuyện mới. Vì ngay từ năm ngoái, các hãng hàng không đã đưa ra mức giá này. Cụ thể, hiện đối với chặng bay từ TP.HCM đến Hà Nội, các hãng hàng không từ giá rẻ đến truyền thống đều dao động ở mức trên dưới 3 triệu đồng/lượt. Riêng các chặng bay gần hơn như TP.HCM-Huế khoảng 2,2 triệu đồng/lượt, TP.HCM-Đà Nẵng cũng ở mức 2,2 triệu đồng/lượt…

Theo các hãng, lý do giá vé tết cao là do cầu vượt cung, lại thêm những chuyến lệch đầu không có khách khiến các hãng bị lỗ. Chưa kể, có hãng cũng từng thẳng thắn chia sẻ bán vé tết là dịp để ngành hàng không thu hồi vốn để bớt lỗ vì với mức giá vé máy bay ở ngày thường hiện nay, các hãng đều có khả năng bị lỗ.

Về việc giá vé của các hãng hàng không giá rẻ tương đương như hàng không truyền thống, ông Lưu Đức Khánh cho rằng nguyên tắc giá rẻ là theo nhu cầu của thị trường. Tức là nhu cầu cao thì sẽ đẩy giá vé lên. Các chuyến bay vào những ngày như 27-30 tết (âm lịch), nhu cầu rất cao nên việc giá cao là lẽ đương nhiên.

“Chính sách giá rẻ của chúng tôi trong dịp tết không có gì thay đổi, luôn phụ thuộc vào quy luật của thị trường. Tôi chỉ có một lời khuyên với người tiêu dùng đó là nên có kế hoạch từ trước. Nếu khách hàng muốn tiết kiệm tiền thì nên lựa vào những chuyến giờ bay không thuận lợi bằng, như bay đêm” - ông Khánh nói.

Khan vé tết ở những chặng ngắn

Trong khi vé tết ở những chặng như TP.HCM-Hà Nội, nguồn cung khá dồi dào thì các chặng ngắn hơn lại khan vé. Cụ thể, đối với chặng TP.HCM-Huế, vào những ngày cao điểm từ 25 tết trở đi, cả VietJetAir và Vietnam Airlines đều ở tình trạng hết vé hạng phổ thông. Riêng Vietnam Airlines, chỉ còn bán hạng thương gia gần 3,3 triệu đồng/lượt. Còn đối với chặng TP.HCM-Vinh, vào những ngày cao điểm Vietnam Airlines cũng thông báo chỉ còn hạng thương gia với mức 4,9 triệu đồng/lượt.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm