Vì sao các tỉ phú giàu thêm trong dịch bệnh?

Theo bảng xếp hạng tỉ phú thế giới của Tạp chí Forbes, kể từ tháng 3-2020, Forbes tính toán lại giá trị tài sản ròng của các tỉ phú USD và ngay sau đó, Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch bệnh COVID-19, giá cổ phiếu của Amazon tăng lên 69%.
Vì người dân Mỹ bị buộc phải ở nhà nên quay ra mua sắm nhiều hơn trên trang Amazon. Và điều này đã đẩy giá trị vốn hoá thị trường của cổ phiếu Amazon đạt 1.500 tỉ USD, đồng thời làm tăng giá trị tài sản của người sáng lập Amazon Jeff Bezos thêm 68 tỉ USD, đưa tổng tài sản lên 176 tỉ USD, giúp ông vững ngôi đầu trên bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới.
Ông Jeff Bezos không phải là tỉ phú duy nhất giàu lên trong đại dịch. Ông Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla đã tăng thứ hạng rất nhanh từ 31 trong tháng 3 lên vị trí thứ 9 người giàu nhất thế giới vào giữa tháng 7-2020.
Đây là lần đầu tiên nhà sáng lập Tesla nằm trong tốp 10 người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, ông Elon Musk cho biết, không quan tâm đến thứ hạng khi quy mô tài sản tăng lên vì đơn giản chỉ là con số tăng hay giảm, điều quan trọng là tạo ra những sản phẩm khiến mọi người phải yêu thích.
Một đại gia khác mới nổi lên trên bảng xếp hạng tỉ phú thế giới trong vài tháng qua là ông Mukesh Ambani, Chủ tịch Hãng Reliance Industries, đơn vị sở hữu hãng viễn thông Reliance Jio của Ấn Độ liên tục nhận được khoản đầu từ các tập đoàn lớn trên thế giới.
Reliance Jio vừa nhận được khoản đầu tư 5,7 tỉ USD từ Facebook vào tháng 4, một quỹ đầu tư từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cũng bơm vào 1,2 tỉ USD vào tháng 6, và mới nhất là vào tháng 7, Google đã xác nhận đầu tư 4,5 tỉ USD vào Jio. 
Điều này đã dẫn đến cổ phiếu của Reliance Industries tăng vọt giúp ông chủ  Mukesh Ambani được xếp là người thứ 7 giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản là 71 tỉ USD. Năm 2011, ông Mukesh Ambani xếp thứ 10 người giàu nhất thế giới với tổng tài sản là 27 tỉ USD.

Và một người mới lọt vào tốp 10 người giàu nhất thế giới trong tháng 7 này là ông Steve Ballmer, cựu giám đốc điều hành Microsoft nhờ vào việc cổ phiếu Microsoft tăng 47% giá trị vào tháng 3 đã làm tăng tổng giá trị tài sản của ông lên 72,1 tỉ USD. Nhờ đó ông Steve Ballmer đang xếp vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới.

Forbes

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm