Vì sao tài xế công nghệ giao hàng cần được ưu tiên tiêm vaccine?

Tại Hội thảo trực tuyến "Kinh tế thời đại dịch: Khi chiến lược thay đổi" vừa qua, Tiến sĩ Đỗ Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan hệ lao động, cho rằng Việt Nam có thể học cách Singapore tiêm chủng trên diện rộng để đưa nền kinh tế đi vào hoạt động ổn định.

Đó là tiêm chủng nhanh trên diện rộng, đồng thời vẫn thực hiện biện pháp 5K, truy vết và mở cửa thận trọng.

"Tiêm vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng rất quan trọng nhưng để đạt được điều này cần phải có thời gian. Lúc này xác lập ưu tiên tiêm vaccine cũng quan trọng không kém.

Chúng ta đã thấy nhà nước đã ưu tiên cho người lao động để đảm bảo sản xuất, nhưng thời điểm này có thể ưu tiên cho tài xế công nghệ, những người đi giao hàng vì họ lúc này họ đang giúp duy trì hoạt động tối thiểu cho các vùng giãn cách xã hội"- bà Chi nói.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Đại học Fulbright Việt Nam, cũng cho rằng từ giờ đến cuối năm nên ưu tiên tiêm vaccine cho các khu công nghiệp, trung tâm du lịch như Phú Quốc, Hội An, Quảng Ninh,... bởi vaccine đóng vai trò quan trọng cho mở cửa và đưa nền kinh tế trở lại hoạt động bình thường.

"Với một loạt các giải pháp có trọng điểm hiện nay của chính quyền, tôi có thể hướng đến kịch bản lạc quan vừa chống được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế"- ông Thành nói.

Theo ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB), nếu Việt Nam có đủ vaccine, tiêm đủ trên 70% người dân càng sớm càng tốt là chiến lược căn cơ nhất. Trong quá trình đạt mục tiêu này, vẫn tiếp tục duy trì trụ cột mà hiện đang làm rất tốt để ngăn chặn bệnh gồm xét nghiệm rồi truy vết, cách ly.

1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm