Vị thế xuất siêu của Việt Nam đang bấp bênh

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cho biết năm 2014 Việt Nam đạt thành tích xuất siêu năm thứ ba liên tiếp, xuất siêu lớn vào các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU và Trung Đông. Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng vị thế xuất siêu của Việt Nam đang bấp bênh, không bền vững. Giá các mặt hàng nông, thủy sản… phụ thuộc quá nhiều vào giá thế giới, một số nhóm hàng, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển thiếu đột phá, cơ cấu thị trường chưa giải quyết được đồng bộ… Bên cạnh đó, nhiều ngành hàng đứng nhất, nhì thế giới song giá trị thu về chiếm tỉ lệ quá nhỏ. Trong khi nhóm hàng nông, lâm thủy sản vốn là thế mạnh của Việt Nam, song tổng giá trị thu về lại không bằng một ngành hàng điện thoại. “Tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam năm 2014 chỉ đạt 19-20 tỉ USD trong khi kim ngạch xuất khẩu của điện thoại đạt tới 23,6 tỉ USD” - ông Hải dẫn chứng.

Theo ông Hải, sắp tới các mặt hàng nhiên liệu, khoáng sản phải giảm xuất khẩu thô, tăng đầu tư cho sản phẩm chế biến. Công nghiệp chế biến phải có sản phẩm hàm lượng công nghệ cao, giảm phụ thuộc. Nông lâm thủy sản cần nâng cao năng suất, chất lượng, chế biến sâu, ứng dụng khoa học công nghệ. Bên cạnh đó phải tạo được các nhóm hàng mới để xuất khẩu.

Cũng tại diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn khi tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, gắn với những nỗ lực cải cách nền kinh tế. Vì vậy cần phải tận dụng tốt những thuận lợi để tiếp cận thị trường và xuất khẩu bền vững.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm