Việt Nam lần đầu tiên sản xuất thành công mực in tiền

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết Nhà máy In tiền Quốc gia vừa khánh thành Xưởng sản xuất mực in tiền.

Đây là sự kiện đánh dấu việc lần đầu tiên Việt Nam tự sản xuất được một số loại mực in tiền phục vụ hoạt động của Nhà máy In tiền Quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà máy In tiền Quốc gia, cho biết sau 25 năm thành lập Nhà máy In tiền Quốc gia đã có những bước phát triển đáng khích lệ, kể cả về trình độ công nghệ và năng lực sản xuất.

So với khi mới thành lập, đến nay quy mô công suất của nhà máy tăng lên khoảng 3 lần; đồng thời đã làm chủ công nghệ in tiền ở trình độ cao và là một trong số không nhiều các nhà máy có thể in tiền trên cả chất liệu cotton và polymer.

Dự án “Tăng cường năng lực cho NHNN Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất mực in tiền” do JICA tài trợ đã được chính phủ Việt Nam và chính phủ Nhật Bản phê duyệt, với thời hạn 3 năm, từ tháng 11-2014 đến tháng 11-2017 và Nhà máy In tiền Quốc gia được NHNN giao nhiệm vụ là chủ dự án.

Với sự nỗ lực của các bên, sau 3 năm triển khai dự án, Nhà máy In tiền Quốc gia đã bước đầu thực hiện việc pha chế mực in tiền từ mực cơ bản đối với các loại mực in offset.

Để phục vụ sản xuất, nhà máy tổ chức xưởng sản xuất mực in và bắt đầu sản xuất chính thức từ tháng 11-2017.

"Việc đưa vào hoạt động xưởng sản xuất mực in tiền - dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của nhà máy: Tạo ra lĩnh vực sản xuất mới, tăng tính chủ động trong hoạt động của nhà máy và đặc biệt là nâng cao khả năng bảo vệ đồng tiền Việt Nam" - ông Nguyễn Văn Toản cho biết.

Xưởng sản xuất mực in tiền

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Takahashi Akito - Phó Trưởng đại diện JICA Việt Nam chúc mừng Nhà máy In tiền Quốc gia đã sản xuất thành công mực in tiền offset từ các loại mực in cơ bản và xưởng sản xuất mực in tiền chính thức đi vào hoạt động - đây là thành tựu của của dự án sau 3 năm triển khai.

Ông đánh giá cao sự phối hợp của Nhà máy In tiền Quốc gia và các đơn vị có liên quan thuộc NHNN với phía Nhật Bản trong quá trình triển khai thực hiện dự án “Tăng cường năng lực cho NHNN Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất mực in tiền”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm