Vietcombank bổ nhiệm 'sếp' nước ngoài đầu tiên

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank vừa bổ nhiệm một chức vụ quan trọng của ngân hàng này cho chuyên gia nước ngoài. Theo đó, Vietcombank sẽ bổ nhiệm ông Thomas William Tobin - vốn là giám đốc phụ trách khu vực Bắc Á của tổ chức thẻ quốc tế Visa vào vị trí giám đốc Khối bán lẻ Vietcombank.

Đối với một số ngân hàng thương mại như VPBank, Techcombank, VIB… đã có cơ cấu nhân sự điều hành là người nước ngoài. Nhưng trong khối ngân hàng thương mại Nhà nước hoặc có tỉ lệ sở hữu lớn của Nhà nước thì trong suốt lịch sử hơn 50 năm của ngành ngân hàng, thì vị trí lãnh đạo cấp cao là người nước ngoài và trực tiếp tham gia điều hành là một điều chưa từng có tiền lệ. Do đó, với quyết định bổ nhiệm này, Vietcombank đã trở thành ngân hàng đầu tiên có bước đi quan trọng.

Chủ tịch HĐQT Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành, cho rằng việc phát triển mảng dịch vụ bán lẻ cần được thực hiện theo chiến lược kinh doanh lâu dài. Do đó, việc lựa chọn một người với những trình độ, kinh nghiệm 30 năm trong lĩnh vực tài chính, am hiểu về thị trường Việt Nam, khu vực và thế giới sẽ là tiền đề tốt cho sự phát triển đột phá của mảng bán lẻ và nằm trong tiến trình hiện thực hóa mục tiêu đưa Vietcombank trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam về bán lẻ vào năm 2020.

Ông Thomas William Tobin có trình độ thạc sĩ Quản trị kinh doanh trường Đại học McMaster, Canada và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam và các thị trường tương đồng với Việt Nam thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trải qua nhiều vị trí quản lý tại HSBC và Tổ chức thẻ Visa - là các tổ chức tài chính ngân hàng có uy tín trên thế giới.

Lĩnh vực chuyên môn của ông Thomas William Tobin khá đa dạng, có khả năng bao quát toàn bộ hoạt động thuộc các mảng: thanh toán điện tử, quản lý bán lẻ và quản lý tài sản, ngân hàng bán buôn và thương mại.

Trước khi nhận lời về Vietcombank, ông Thomas William Tobin đã giữ các vị trí cao cấp như giám đốc bán lẻ tại Sri Lanka; giám đốc dự án tư vấn dịch vụ ngân hàng tại Brrunei, Hồng Kông, Ai Cập, Thái Lan và Ả Rập; giám đốc Quan hệ khách hàng doanh nghiệp: Quản lý danh mục khách hàng và tổ chức tài chính phi ngân hàng tại Hong Kong và khu vực Bắc Á; giám đốc dịch vụ tài chính thể nhân HSBC Singapore; giám đốc điều hành tại HSBC Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm