VNPT bị 'tố' làm khó các thuê bao cố định của Viettel

Sau VNPT, ngày 26/10, 5 doanh nghiệp viễn thông còn lại là Viettel, EVN Telecom, VTC, FPT và Saigon Postel đổi số cho hơn 4 triệu thuê bao cố định trên toàn quốc. Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm thông báo cho khách hàng về đợt đổi số, đồng thời hướng dẫn cách quay số mới để thông tin liên lạc không bị gián đoạn.

Viettel cho hay, ngày đầu tiên tiến hành đổi số, mọi việc diễn ra khá suôn sẻ. Thế nhưng bước sang ngày 27/10 thì một số lỗi phát sinh. Theo quy định, cuộc gọi xuất phát từ mạng nào, mạng đó sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn khách hàng thêm đầu số mới. Các cuộc gọi trong nội bộ mạng Viettel và liên mạng từ Viettel gọi cho VNPT đều kết nối bình thường. Khách hàng đều được hướng dẫn cách quay số mới bằng cách thêm số 6 vào đầu số cũ nếu gọi cho Viettel và thêm số 3 nếu gọi cho VNPT.

Nhưng cuộc gọi từ thuê bao VNPT (gồm điện thoại cố định, di động VinaPhone, MobiFone) sang Viettel thì không thể kết nối mà chỉ nghe tiếng tút tút hoặc thông báo là: "Số máy của quý khách vừa gọi không đúng". Lý do, theo Viettel, VNPT đã không thực hiện chức năng hướng dẫn cách quay số mới cho khách hàng khi gọi sang mạng Viettel.

Mấy ngày qua, Viettel đã nhận được rất nhiều phàn nàn của khách hàng về lỗi này. Đại diện Hãng taxi Hùng Vương thậm chí còn dọa sẽ "làm cho to chuyện" nếu hệ thống tự động của VNPT không sớm mở hệ thống tự động hướng dẫn cách quay số mới cho khách. Theo thống kê của Hãng taxi Hùng Vương, chỉ trong một ngày liên lạc của khách hàng đến hãng bị gián đoạn con số thiệt hại về mặt kinh tế đã lên tới trên 40 triệu đồng.

Trước phản ứng của khách hàng, Viettel liên hệ với VNPT đề nghị kết nối hệ thống trả lời tự động để hướng dẫn cho khách hàng. Nhưng tình hình vẫn chưa thay đổi.

VNPT đang chiếm thị phần khống chế với hơn 10 triệu thuê bao cố định, trong khi tổng số thuê bao mà Viettel đang sở hữu chưa đầy con số 1,4 triệu.

Chiều qua, Viettel đã kiến nghị Vụ Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị cơ quan này "thúc" VNPT mở hệ thống trả lời tự động tới các thuê bao cố định của Viettel.

Trao đổi với PV, ông Bùi Quốc Việt, người phát ngôn của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) lỗi này bắt đầu xảy ra từ khi Viettel tiến hành đổi số điện thoại cho khách hàng hôm 26/10. Do thời gian quá gấp, Viettel không duy trì thời gian quay số song song như VNPT đã làm mà áp dụng ngay hình thức gọi theo cách mới. Điều này dẫn đến tình trạng một số khách hàng chưa biết thông tin nên vẫn gọi theo cách cũ, dẫn đến không liên lạc được.

Ông cho hay mới đây Viettel có đề nghị phía VNPT hỗ trợ định tuyến các cuộc gọi theo cách cũ về tổng đài hướng dẫn khách hàng tự động. "Do thời gian quá gấp nên VNPT chưa thể đáp ứng ngay yêu cầu của Viettel. Bộ phận kỹ thuật của chúng tôi đang làm việc với Viettel để khắc phục lỗi trong thời gian sớm nhất", ông Việt nói. Theo ông, Viettel đã không chuẩn bị kỹ cho đợt đổi số này nên VNPT cũng bị động theo trong việc hỗ trợ cho phía Viettel.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên tranh chấp kết nối giữa các doanh nghiệp viễn thông xảy ra. Mối quan hệ của VNPT và Viettel và một số doanh nghiệp khác vốn vẫn luôn ở tình trạng "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt" bởi với lợi thế hơn người, VNPT liên tục ép các doanh nghiệp khác khi không mở cổng kết nối cuộc gọi.

Trong năm 2005, VNPT đã bị các doanh nghiệp "tố giác chơi xấu" khi không mở luồng kết nối. Thậm chí đại gia này còn bị Viettel kết án là nguyên nhân gây ra sự cố nghẽn mạng này hồi cuối năm 2004.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm