Vốn Nhật đổ mạnh vào nông nghiệp Việt Nam

Ông Yasuzumi Hirotaka, Trưởng đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM, cho biết trong năm 2015,phần lớn nguồn đầu tư của doanh nghiệp (DN) Nhật vào Việt Nam đến từ DN vừa và nhỏ.

Trong các dự án đầu tư mới từ Nhật vào Việt Nam, tỉ lệ đầu tư vào ngành công nghiệp chế tạo đã giảm về số dự án, trong khi lại có xu hướng gia tăng về các dự án trong ngành dịch vụ, thương mại. Đáng chú ý là vốn đầu tư đang gia tăng trong lĩnh vực nông nghiệp.

Một mô hình làm nông nghiệp theo kỹ thuật tiên tiến.

Riêng năm 2015, vốn đầu tư của Nhật Bản vào lĩnh vực nông nghiệp đã chiếm 6% trong tổng số 1,3 tỉ USD vốn đầu tư mới. Đặc biệt, dù nông nghiệp là lĩnh vực đầu tư mới nhưng đã đứng thứ ba về tổng số vốn cam kết trong năm qua, chỉ thấp hơn lĩnh vực chế tạo (chiếm 51%), xây dựng (chiếm 28%) và vượt qua ngành phân phối bán lẻ (chiếm 5%).

Trong năm 2015, Nhật Bản có 82 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm, thủy sản tại Việt Nam, trong đó có hai dự án lớn về trồng trọt ở Đà Lạt. Nguyên nhân là Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp, đồng thời hai nước cũng có những thỏa thuận về hợp tác nông nghiệp.

Ngay trước thời điểm năm 2015 khép lại, hơn 30 doanh nghiệp Nhật Bản đã sang tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp tại nhiều vùng nông nghiệp trọng điểm của Việt Nam. Các doanh nghiệp này cũng đã có những bước triển khai nhanh chóng sau đó.

Theo JETRO, trong lĩnh vực nông nghiệp, Nhật Bản có nhiều công ty có công nghệ sản xuất cao nên cần tìm đối tác để chuyển giao. Việt Nam là một điểm đến để hợp tác, phát triển sản xuất, kinh doanh khi hội nhập sâu rộng các hiệp định thương mại, nhất là TPP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm