Vụ Asanzo: Đang làm rõ đúng - sai

Thông tin này được ông Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia tại cuộc họp báo chuyên đề vừa diễn ra sáng nay, 30-7. Nội dung cuộc họp báo là thông tin về kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2019.

Sau phần báo cáo kết quả của Ban Chỉ đạo 389, báo chí đặt nhiều câu hỏi. Trong đó có vấn đề về vụ việc Asanzo, hàng Trung Quốc vào Việt Nam, hàng giả xuất xứ Việt Nam được báo giới đặt ra.

Ông Đàm Thanh Thế cho hay, các cơ quan chức năng đang làm rõ "đúng - sai" của Asanzo và sẽ thông tin kết quả cho báo chí. Ảnh: CHÂN LUẬN

Ông Đàm Thanh Thế cho hay: Ban chỉ đạo 389 đã giao các lực lượng chức năng như công an, tài chính, hải quan, thuế… xem xét vụ việc này. Các cơ quan đang tập trung làm rõ hành vi đúng sai của Asanzo.

“Kết quả sẽ được thông báo cho các cơ quan truyền thông với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, khách quan, toàn diện. Nếu Asanzo có hành vi vi phạm phải xử lý nghiêm bảo vệ thương hiệu Việt Nam cũng như lợi ích người tiêu dùng”, ông Thế nói và khẳng định lại vụ việc này đang được chỉ đạo quyết liệt.

Về vấn đề hàng giả, không rõ nguồn gốc, hàng dán nhãn mác Việt Nam, ông Thế nói Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã thấy, đã có văn bản yêu cầu cơ quan thường trực 63 tỉnh thành tập trung rà soát đánh giá, báo cáo Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

“Thời gian này, Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo. Mới đây,  Ban chỉ đạo 389 quốc gia vừa có kế hoạch đấu tranh tăng cường chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam. Kế hoạch này do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Phó trưởng ban 389 ban hành. Kế hoạch nêu rõ mục đích yêu cầu nội dung, giao cho các lực lượng chức năng thực hiện, ngăn chặn không để sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo nhãn mác tiếp tục hoành hành”, ông Thế thông tin.

Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Chính phủ cũng đã phân định rõ chức năng nhiệm vụ các bộ ngành, địa phương. Theo đó, cửa khẩu thuộc trách nhiệm của hải quan, ngoài biên giới, đường bộ trách nhiệm của biên phòng, trên biển thuộc trách nhiệm của cảnh sát biển, trong quản lý lưu thông hàng hóa nội địa thì thuộc trách nhiệm quản lý thị trường…

Báo cáo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia cũng cho hay: tình trạng buôn bán, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng, đặc biệt khu vực đô thị, với nhiều mặt hàng như: xăng dầu. phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hàng bách hóa tiêu dùng, dược phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược liệu...

Hoạt động buôn bán hàng hóa qua mạng Internet diễn ra rất phổ biến nhưng chưa được kiểm soát hiệu quả, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bị trà trộn, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dung.

“Hiện các cơ quan chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp để đấu tranh ngăn chặn tình trạng này”, báo cáo cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.