Vụ kiện 5,2 triệu euro của VNA: 90% thắng kiện nếu... chủ động từ đầu

Một lần nữa vụ kiện liên quan đến hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) được xới lên khi mới đây Tòa án Dân sự Paris (Pháp) bác đơn của luật sư Maurizio Liberati (Ý) yêu cầu giải tỏa số tiền 5,2 triệu euro mà VNA đang bị giữ tại Pháp. Pháp Luật TP.HCMđã có cuộc trao đổi GS-TS Nguyễn Vân Nam (ảnh), Giám đốc Công ty Luật Nam Hùng, người từng được VNA mời tư vấn vụ việc cũng như nắm rõ quy định về luật pháp của Ý.

Bác đơn là bình thường!

. VNA xem việc bác đơn là dấu hiệu tích cực trong quá trình theo đuổi vụ kiện. Còn ông đánh giá như thế nào về việc bác đơn này?

Vụ kiện 5,2 triệu euro của VNA: 90% thắng kiện nếu... chủ động từ đầu ảnh 1
+ Chúng ta cần phải hiểu đúng câu chuyện. Đây không phải là tài khoản của VNA tại Pháp mà tạm dịch là “tiền ký quỹ” VNA phải đóng liên quan đến vụ kiện. Luật Ý khác với VN, trong đó có một thủ tục đặc biệt có thể đưa vụ việc trở lại trạng thái ban đầu, như lúc chưa có bản án. Đó là sau khi bản án có hiệu lực, bên thua kiện có thể nộp một khoản tiền ít nhất bằng số tiền phải thi hành án, đồng thời có đơn xin đưa vụ kiện trở về trạng thái ban đầu. Do VNA đã nộp tiền ký quỹ nên vụ án đang được tạm ngưng để tòa án Ý xem xét đơn. Như vậy có thể thấy vụ án chưa xong nên việc giải ngân theo yêu cầu của luật sư người Ý không thể diễn ra.

Vì vậy, Tòa án Dân sự Paris bác đơn của ông luật sư Ý là điều bình thường. Việc làm này đồng nghĩa với việc tòa án ở Pháp đang chờ xem tòa sơ thẩm của Ý liệu có xem xét đưa vụ kiện trở về trạng thái ban đầu theo đề nghị của VNA hay không. Việc bác đơn của Tòa án Dân sự Paris không thể được coi là dấu hiệu tích cực cho VNA trong vụ kiện.

. ý kiến cho rằng trong trường hợp tòa án Paris từ chối thi hành án thì tài sản của VNA ở một số nước vẫn có thể bị cưỡng chế?

+ Không bao giờ có chuyện VNA sẽ bị tịch thu tài sản bởi hiện nay bản án đang tạm ngưng thi hành. Các nước có tịch thu tài sản của VNA hay không đều phải dựa vào bản án của tòa án Ý.

Vụ kiện 5,2 triệu euro của VNA: 90% thắng kiện nếu... chủ động từ đầu ảnh 2

Vụ kiện sẽ dễ dàng cho VNA nếu từ ban đầu hãng chủ động tham gia. Ảnh: Q.TRUNG

Cơ hội vẫn còn

. Nhiều người quan tâm thủ tục tố tụng của Ý liên quan đến vụ kiện kéo dài này. Là người nắm khá rõ về hệ thống luật pháp ở Ý, ông có thể nói rõ thêm?

+ Theo tố tụng của Ý, khi một bên không có mặt tại phiên tòa thì bên kia có quyền đề nghị tòa án tuyên buộc bên vắng mặt phải thua kiện mà không cần quan tâm đến nội dung vụ án như thế nào. Tuy nhiên, sự bình đẳng thể hiện ở chỗ luật pháp sẽ tạo điều kiện để bên bị thua trình bày lý do không đến tòa được. Trong khoảng thời gian nhất định (có thể hai hoặc ba tuần), bên thua kiện phải có đơn đề nghị hủy bản án đã xử do vắng mặt, trong đó phải trình bày đầy đủ lý do tại sao vắng mặt. Nếu lý do được chấp nhận, tòa sẽ hủy bản án đã xử và xét xử lại từ đầu.

Các thủ tục tố tụng ở Ý thời gian đầu diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng 1-2 tháng. Vụ án VNA mất nhiều thời gian là do khi tòa yêu cầu mà VNA không đến. Tòa phải gửi đơn nhiều lần và phải chờ để xác định rõ là VNA không đến. Điều đáng tiếc trong vụ án này, khi nhận được bản án bị xử thua, VNA đã không có đơn trình bày rõ lý do vắng mặt.

. Theo ông nói thì VNA đang ở thế yếu, khả năng thắng kiện vẫn còn chứ?

+ Như tôi đã nói hiện mọi việc đang phải chờ tòa án Ý xem xét liệu cho đưa vụ án trở về trạng thái ban đầu hay không. Cơ hội vẫn còn nhưng VNA phải có bằng chứng cụ thể chứ không thể nói suông được. Vị trí hiện tại của VNA trong vụ án rất khó khăn vì đã làm mất đi niềm tin của tòa án ở Ý. Nếu chủ động tham gia vụ kiện từ đầu thì khả năng thắng kiện của VNA là 90%.

Phải tôn trọng tòa

. Nhưng lúc đó VNA chưa phát hiện ông luật sư có dấu hiệu thông đồng với Công ty Falcomar?

+ Nếu VNA chủ động tham gia ngay từ đầu thì có thể kéo dài vụ án. Từ đó VNA có quyền đề nghị cho phép kéo giãn thời gian để thu thập bằng chứng. Cái lợi của việc tham gia vụ án ngay từ đầu chính là cho tòa thấy mình có ý thức tôn trọng luật pháp, từ đó biết tôn trọng những hợp đồng ký kết.

. Trong trường hợp có chứng cứ thuyết phục về việc thông đồng giữa ông luật sư với Công ty Falcomar thì VNA có thể khởi kiện ra tòa được hay không?

+ Nếu VNA có trong tay các bằng chứng thì có thể đề nghị Viện Công tố Ý khởi tố luật sư Liberati về tội lừa đảo. Tuy nhiên, VNA phải đảm bảo có chứng cứ chính xác, bởi nếu không sẽ bị kiện lại về tội vu khống. Ngoài ra, VNA cũng có thể khởi kiện một vụ kiện dân sự hoàn toàn mới (vụ kiện thứ ba) yêu cầu luật sư Liberati và Công ty Falcomar phải bồi thường thiệt hại đã gây ra cho VNA.

. Xin cảm ơn ông.

- Năm 1994, ông Maurizio Liberati đã đâm đơn kiện lên Tòa án Roma đòi VNA bồi thường vì cho rằng từ tháng 9-1991 đến 12-1992 hãng này đã thuê ông làm việc nhưng chưa trả tiền công.

- Tháng 3-2000, Tòa án Roma đã xét xử sơ thẩm, buộc VNA phải bồi thường cho luật sư Liberati hơn 4 triệu euro.

Do nguyên đơn yêu cầu thi hành bản án tại Pháp nên tháng 2-2004, Ủy ban Đòi nợ và Tịch biên Pháp đã phong tỏa số tiền hơn 1 triệu euro từ tiền bán vé máy bay của đại lý VNA tại Pháp để đảm bảo thi hành án.

- Năm 2006, VNA đã nộp đủ số tiền 5,2 triệu euro (bao gồm cả tiền lãi phát sinh) vào tài khoản phong tỏa. Số tiền này hiện đang được giữ tại tài khoản của Đoàn Luật sư Paris để đảm bảo thi hành án.

TRUNG HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm