WB khuyến nghị Việt Nam tái cấu trúc hệ thống ngân hàng

Bà Pamela Cox - cho biết tổ chức của bà sẽ làm việc với Chính phủ từ tháng 8 để đánh giá lại khu vực tài chính của Việt Nam và đưa ra các khuyến nghị cụ thể về việc tái cấu trúc khu vực này.

Bà Cox cho rằng: “Tái cấu trúc đầu tư công, khu vực tài chính và doanh nghiệp nhà nước là những lĩnh vực then chốt để giảm nguy cơ đối với nền kinh tế và giúp Việt Nam trở trành một nước thu nhập trung bình thành công”.

Hiện WB có 52 dự án và chương trình đang được thực hiện ở Việt Nam và liên tục có những quan ngại về tiến độ giải ngân của các dự án này. Tuy nhiên, bà Cox tỏ ra lạc quan: “Không có bất đồng nào giữa WB và Việt Nam về vấn đề giải ngân. Tỉ lệ giải ngân đang tăng và chúng tôi rất hài lòng nhưng cần phải thúc đẩy nhiều hơn. Nếu giải ngân chậm thì tức là Việt Nam không chi tiêu, các dự án không được thực hiện nhanh như mong muốn và người dân không được hưởng lợi từ các khoản vay đó”.

Chia sẻ những băn khoăn về việc ưu tiên tăng trưởng hay kiềm chế lạm phát của Việt Nam, bà Cox khuyến nghị một số biện pháp hỗ trợ cho đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong tình trạng lạm phát cao là người nghèo và cận nghèo. “Rất nhiều người chỉ ở trên ngưỡng nghèo một chút nên khi có một cú “sốc” kinh tế thì họ lập tức tái nghèo. Indonesia có chương trình phát triển định hướng cộng đồng, ở một số nước khác thì họ hỗ trợ tiền mặt có điều kiện, chuyển giao một số khoản tiền nhỏ cho các gia đình cho con đi học hoặc những hình thức hỗ trợ khác” - bà Cox nói.

H.THƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm