Xe ga nhái mác Honda tràn vào TP HCM

Hà Nội: Tạm thu giữ xe Spacy, Lead giá 16 triệu đồng

Mẩu rao vặt bán các loại xe cao cấp giá rẻ trên phương tiện thông tin đại chúng đưa PV đến một căn phòng trọ ở cư xá Lam Sơn, đường Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp, nơi được quảng cáo là đại lý bán xe máy.

Đây chỉ là căn phòng trọ ọp ẹp rộng chưa đầy 6m2, trưng bày vỏn vẹn 3 chiếc Air Blade dán mác Honda. Trong phòng thậm chí không có điện thoại liên lạc. Khách muốn coi xe, tìm hiểu giá cả, phải đến đây hỏi trực tiếp vì chủ tiệm không cho biết số điện thoại, từ chối không nói tên.

"Đại lý" chỉ duy nhất một người, vừa là chủ đồng thời cũng là người bán hàng, kiêm phụ trách kỹ thuật. Thỉnh thoảng ông chủ này bỏ lên gác gỗ nằm, khách đến xem xe gọi ơi ới hồi lâu mà vẫn không thấy chủ tiệm đâu. Lâu lâu ông chủ từ trên gác nói vọng xuống để trả lời những thắc mắc của khách hàng.

Căn phòng trọ khoảng 6m2 được sử dụng làm cửa hàng mua bán xe gắn máy. Ảnh: Tùng Anh.
Căn phòng trọ khoảng 6m2 được sử dụng làm cửa hàng mua bán xe gắn máy. Ảnh: Tùng Anh.

Kiểu kinh doanh hơi khác thường so với những doanh nghiệp kinh doanh khác nhưng "đại lý" này vẫn thu hút được không ít khách hàng. Hàng ngày tại đây đều có người đến xem xe, đặt cọc, làm hợp đồng mua. Khách cần xe của hãng nào, kiểu dáng, đời nào, bất cứ màu gì "đại lý" đều đáp ứng ngay được với điều kiện phải đặt cọc trước 1-2 triệu đồng, tùy loại xe. Ngoài xe nhái mác Honda, có cả SYM hay nhiều nhãn hiệu khác.

Mẩu quảng cáo của đại lý này trên một số trang mục rao vặt các báo khá hấp dẫn: Honda Air Blade giá 42 triệu đồng một chiếc thì tiệm chỉ bán 6-8 triệu, Victoria 9 triệu, Nouvo Yamaha 6 triệu. Không chỉ những hiệu xe "thường thường bậc trung" mà cửa hàng còn rao bán các loại xe thuộc hàng cao cấp khác. Honda SHi 16 triệu, Dylan 150cc 9 triệu đồng...

Tuy nhiên, khi khách hàng đến tận nơi thì "bảng báo giá" lại hoàn toàn khác. Chiếc xe Air Blade màu đen 2 đèn trước được bán với giá 16 triệu đồng một chiếc, Air Blade tem vàng một đèn trước giá 14,9 triệu đồng. Ngoài ra còn một chiếc cũng hiệu xe này nhưng giá bán 12,6 triệu. Xe Attila Victoria SYM giá 18 triệu, Attila Elizabeth bán 20 triệu đồng, chỉ bằng khoảng 2/3 giá xe chính hãng.

Khách hỏi xem các loại xe theo như trang quảng cáo đã rao thì chủ tiệm nhấm nhẳng: "Nhà chật chội nên xe phải để ở kho. Muốn mua thì chồng tiền cọc, trong ngày sẽ có người dắt đi xem. Xe đảm bảo như đã quảng cáo nên không mua sẽ chịu mất tiền cọc".

"Cửa hàng" trưng bày vỏn vẹn 3 chiếc xe máy dán nhãn Honda Air Blade là không còn chỗ để khách coi xe. Ảnh: Tùng Anh.
"Cửa hàng" trưng bày vỏn vẹn 3 chiếc xe máy dán nhãn Honda Air Blade là không còn chỗ để khách coi xe. Ảnh: Tùng Anh.

Sáng 16/5, khoảng 9h30, tại tiệm đã có 3 khách hàng đến hỏi mua xe. Căn phòng chật khội khiến anh Tuấn, một khách hàng đang hàng phải ngồi thụp xuống, lưng tựa vào tường vẫn không thể nhìn kỹ được chiếc Honda Air Blade một đèn màu đen, tem đỏ được rao bán với giá 12,6 triệu đồng một chiếc, đã bao gồm thuế VAT, biển số.

"Lương công nhân may một tháng chưa đến 2 triệu đồng. Dành dụm mãi mới được hơn chục triệu, phải mượn thêm của bạn bè nữa mới đủ tiền mua. Dù biết đây là hàng nhái, giả nhưng người ta chạy được mình cũng chạy được. Với lại giấy tờ cũng đầy đủ, hợp pháp nên cũng bớt lo", anh Tuấn chia sẻ.

Để sở hữu một chiếc xe máy có mẫu mã giống như đúc xe chính hãng, giá chỉ bằng một phần ba, đồng thời được chủ tiệm bảo đảm chất lượng 100%, hàng ngày có không ít người đến đây đặt cọc mua xe. Chủ tiệm khẳng định, mặc dù khách hàng mua xe đều được đảm bảo xe có giấy tờ đầy đủ, biển số hợp pháp đăng ký tại quận Gò Vấp. Chỉ có điều, giấy đăng ký chủ sở hữu xe sẽ do một người khác đứng tên, sau đó khách hàng mua xe sẽ phải làm thủ tục sang tên chủ quyền xe.

Khách thắc mắc về xuất xứ, người bán cũng chỉ trả lời qua loa là xe do công ty liên doanh tại Việt Nam với Nhật sản xuất, nhập khẩu, một nhà máy ở Hà Nội lắp ráp. Thời gian bảo hành 2 năm.

Tuy nhiên, không ít người tỏ ra cẩn thận, tỏ thái độ dè dặt. Chị Thảo Hiền (ngụ Quang Trung, Gò Vấp), đang có nhu cầu mua một chiếc xe tay ga đã từ bỏ ngay ý định mua xe khi nghe chủ tiệm đòi lấy tiền cọc trước, cho xem xe sau. Đặc biệt, tất cả những thông tin về nhà sản xuất, nhãn hiệu xe, địa chỉ bảo hành đều được chủ tiệm giữ bí mật, không chịu hé lộ cho khách hàng biết.

Ghi nhận của PV, trên đuôi chiếc Air Blade có dán một mẩu giấy nhỏ, ghi: Đơn vị lắp ráp, phân phối là Công ty TNHH Duy Thịnh (Bình Phú, Thạch Thất, Hà Nội). Giấy chứng nhận số 03020009924, sản xuất lắp ráp xe gắn máy 2 bánh Nagaki 110.

Một nhân viên công ty Duy Thịnh khẳng định, các loại xe này do công ty nhập linh kiện, lốc máy từ Trung Quốc về lắp ráp sau đó phân phối đi khắp nơi. "Mỗi chiếc Honda Air Blade do Honda Việt Nam sản xuất giá gần 40 triệu đồng, còn giá xe này chỉ mười mấy triệu đồng thì dĩ nhiên chất lượng không bằng rồi, nhưng bảo đảm là vẫn chạy được. Còn chuyện giấy tờ xe hợp lệ, khách không phải lo, công ty bảo đảm", nhân viên này cho biết.

Theo ông Hoàng Công Sơn, Đội Phó Quản lý thị trường 3A, Cục Quản lý thị trường TP HCM, việc xử lý hàng giả, nhái phải theo quy trình. "Khổ chủ" - đơn vị bị nhái hàng cần có khuyến cáo gửi trực tiếp đến các đơn vị vi phạm yêu cầu bên kia chấm dứt sai phạm. Nếu đã hết thời gian cam kết mà tình trạng buôn bán hàng nhái giả vẫn còn tiếp diễn thì chủ sở hữu trí tuệ làm đơn khiếu nại lên Cục quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế, thanh tra chuyên ngành. Lúc này các cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra.

Còn ông Đỗ Việt Dũng, Trưởng phòng Luật Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho rằng, việc một số đơn vị làm hàng nhái giả bán tràn lan trên thị trường là hành vi vi phạm pháp luật trắng trợn và trực tiếp gây thiệt hại đến người tiêu dùng. Cơ quan chức năng, đặc biệt Cục quản lý thị trường cần phải vào cuộc và có biện pháp can thiệp nhằm chấm dứt tình trạng này.

"Các đơn vị làm hàng giả không chỉ nhái kiểu dáng bên ngoài mà còn dán nhãn mác và gắn thương hiệu Honda Việt Nam lên trên sản phẩm. Hành vi này không chỉ là xâm phạm về kiểu dáng mà còn là hoạt động làm hàng giả. Quản lý thị trường cần vào cuộc ngay", ông Dũng khẳng định.

Trao đổi với PV, Trưởng phòng Luật của HVN cũng cho biết hãng đang điều tra các sản phẩm xe làm nhái, giả hiệu Honda.

Theo Tùng Anh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm