Xe xịn, hàng hiệu châu Âu giảm thuế vào Việt Nam

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực từ tháng 8-2020. Mới đây, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh cũng chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2021 với lộ trình giảm thuế nhập khẩu tương tự như EU. 
Những hiệp định mới này mở ra cơ hội cho hàng hóa Việt Nam hưởng ưu đãi thuế, gia tăng xuất khẩu vào EU và Anh. Ở chiều ngược lại, các mặt hàng từ các thị trường này như ô tô, sữa, thực phẩm, hàng hiệu… cũng sẽ tràn vào nước ta. 
Ô tô, hàng hiệu, thực phẩm… vào nhiều hơn 
Từ ngày 1-1-2021, nhiều dòng ô tô xuất xứ từ châu Âu sẽ được giảm thuế nhập khẩu, trong đó có dòng từ mức 70,9% xuống còn 63,8%. Hiện nay đa số các loại xe nhập khẩu từ châu Âu đều nằm trong nhóm các thương hiệu ô tô hạng sang đến siêu sang và siêu xe thể thao.
Có thể điểm danh một loạt thương hiệu ô tô cao cấp đang hiện diện và được ưa chuộng tại Việt Nam như Acura, Audi, BMW, Mercedes, Jaguar, Land Rover, Lexus, Maserati, Volvo; hay các loại siêu xe như Bentley, Mercedes-Maybach, Lamborghini, Rolss-Royce.
Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu được cho là sẽ có tác động đáng kể lên mặt bằng giá bán lẻ của nhiều loại xe hạng sang, xe cao cấp. Nhờ đó, người tiêu dùng có cơ hội mua xe tốt, đẹp với giá thấp hơn.
Ông Nguyễn Tuấn, chủ một đại lý kinh doanh ô tô nhập khẩu tại TP.HCM dẫn chứng: Một chiếc xe hạng sang từ châu Âu có giá khai báo hải quan khoảng 2 tỉ đồng đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 70,2%. Nhưng kể từ ngày 1-1-2021, khi thuế suất giảm xuống còn 62,4% (giảm 7,8%), giá bán lẻ của chiếc xe này trên lý thuyết sẽ được giảm khoảng 150 triệu đồng.
Tuy nhiên, trên thực tế mặt bằng giá bán lẻ ô tô nhập khẩu từ châu Âu, Anh sẽ khó giảm sâu. Lý do nằm ở cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu. “Các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu thường có dung tích động cơ lớn 3.0-6.0L hiện đang phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao 60%-150%. Chính vì vậy, mức giảm thuế nhập khẩu cũng không kéo giá sản phẩm xuống nhiều” - ông Tuấn phân tích.
Các thương hiệu thời trang đắt tiền nhập từ Anh và châu Âu cũng hưởng lợi khi hiệp định được áp dụng. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - Imexpan Pacific (IPP), cho biết hàng thời trang từ châu Âu vào Việt Nam hiện phải chịu 30% thuế suất thuế nhập khẩu và 10% thuế giá trị gia tăng. Trong khi các thị trường lân cận như Singapore, Hong Kong… nhập hàng châu Âu thuế 0%. Đó cũng là lý do khiến trước đây nhiều người Việt sang các thị trường này để mua hàng hiệu thay vì mua trong nước.

Nhiều dòng ô tô xuất xứ từ châu Âu sẽ được giảm thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam. Ảnh: QUANG HUY 

Nhưng khi hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, trong vòng ba năm tới, lộ trình giảm thuế về 0% và Việt Nam có những khu mua sắm phi thuế quan. Đây là cơ hội cho người Việt và khách du lịch đến Việt Nam mua hàng hiệu giá tốt.
Một số đặc sản của các nước châu Âu như thực phẩm chế biến giảm thuế về 0% khi hiệp định có hiệu lực. Ông Ngọc Lâm, giám đốc một công ty kinh doanh thực phẩm nhập khẩu tại TP.HCM, dẫn chứng thuế nhập khẩu gan ngỗng Pháp ở mức 30% giảm về 0%, các sản phẩm thịt nguội và xúc xích Đức thuế nhập khẩu từ 22% về 0%. Vì vậy, gần đây lượng đặt hàng các sản phẩm gan ngỗng Pháp, xúc xích Đức vào cuối năm và dịp lễ, tết tăng. 
Ngoài ra, các đồ nội thất, thiết bị nhà bếp cao cấp từ thị trường châu Âu cũng bắt đầu về Việt Nam tăng vì thuế nhập khẩu giảm mạnh. Ví dụ, bộ đồ nhà bếp từ Đức có thuế 22% nay chỉ còn 10%.
Người Việt được mua hàng châu Âu giá mềm
Người tiêu dùng Việt Nam hiện có thể mua các loại thực phẩm từ châu Âu như táo, lê, thịt gà, bò, heo, sữa… từ châu Âu với giá mềm hơn trước đây. Ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, nhìn nhận Việt Nam sẽ là thị trường khổng lồ để hàng hóa châu Âu, Anh giá rẻ tràn vào. 
Ví dụ, hiện giá thịt heo nhập khẩu về Việt Nam chỉ 26.000-28.000 đồng/kg, thịt gà còn rẻ hơn. Đặc biệt những sản phẩm chân gà, cánh, đùi…, người tiêu dùng châu Âu không thích ăn sẽ được bán sang Việt Nam ngày càng nhiều với giá rẻ hơn. 
Ông Bình nhận định: “Việc giảm thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm chăn nuôi từ châu Âu sẽ thúc đẩy sự thâm nhập của các sản phẩm này vào Việt Nam. Đồng thời nó cũng làm gia tăng áp lực cạnh tranh đối với các sản phẩm chăn nuôi trong nước”.
Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cũng nhận định các loại nông sản như táo, lê, khoai tây… từ châu Âu vào Việt Nam gia tăng sau khi hiệp định có hiệu lực. Lợi thế của trái cây nhập khẩu là mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, được bao gói lịch sự, bắt mắt, trong đó nhiều loại quả lạ mà Việt Nam không có.
Trước đây, giá bán nhiều loại trái cây nhập khẩu khá cao và không nhiều người tiêu dùng có thể mua thì gần đây giá đã giảm tương đối nhiều nhờ giảm thuế. Từ đó nhiều loại trái cây ngoại đang cạnh tranh mạnh với sản phẩm nội địa.
 “Tuy nhiên, nông sản từ châu Âu vào Việt Nam mang lại cơ hội lựa chọn sản phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng trong nước. Điều này cũng buộc trái cây trong nước phải thay đổi cách tiếp thị, bảo quản, chất lượng nhằm tăng sức cạnh tranh trên sân nhà” - ông Nguyên chia sẻ.

Cơ hội nhập thiết bị, máy móc tốt

Việt Nam là nước nhập khẩu lớn đối với mặt hàng máy móc, thiết bị. Trong khi đó, châu Âu, Anh là những thị trường có thế mạnh về mặt hàng máy móc, thiết bị và là thị trường nhập khẩu lớn thứ tư của Việt Nam đối với mặt hàng này. 

Do vậy, việc Việt Nam dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với mặt hàng máy móc, thiết bị từ châu Âu dù mất bảy năm thuế mới về 0% nhưng sẽ thúc đẩy tăng nhập khẩu. Qua đó giúp Việt Nam có thể giảm phụ thuộc ở các thị trường khác.

“Do máy móc, thiết bị của châu Âu có công nghệ cao hơn một số thị trường truyền thống khác nên điều này có thể tạo cơ hội để Việt Nam cải thiện công nghệ sản xuất trong nước” - ông Tống nói.

Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội DN Cơ khí - Điện TP.HCM

Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu bổ sung cho nhau

Bộ Công Thương cho hay cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam so với Anh mang tính chất bổ sung thay vì cạnh tranh. Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu mặt hàng dệt may, giày dép, gỗ, thủy sản… và nhập khẩu từ Anh các mặt hàng như dược phẩm, máy móc, thiết bị. 

Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi hiệp định Việt Nam-Anh có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu. Sau sáu năm số dòng thuế được xóa bỏ nâng lên 91,8%, tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu và sau chín năm sẽ là khoảng 98,3% số dòng thuế (chiếm 99,8% kim ngạch). 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm