Xem xét việc cho du khách quốc tế đi môtô vào nước ta

Công việc này được thực hiện trong khi Chính phủ chưa ban hành được quy định về quản lý phương tiện giao thông do người nước ngoài mang vào Việt Nam tham quan, du lịch.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các Công ty du lịch bảo đảm an ninh, an toàn giao thông đối với các đoàn khách quốc tế đi mô tô vào nước ta du lịch.

Theo đại diện Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, du lịch đường bộ đang trở nên sôi động, thu hút nhiều quốc gia quan tâm trong khu vực. Dẫn chứng từ 2006-2008, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã tổ chức cho gần 200 đoàn caravan với gần 3.500 xe các loại, khoảng 11.000 lượt khách, thúc đẩy các loại hình du lịch đường bộ khác, thu hút mỗi năm 60.000 đến 90.000 lượt khách qua cửa khẩu miền Trung Việt Nam.

Hiện nay, ngoài thị trường du lịch bằng thẻ qua cửa khẩu ở phía Bắc, tuyến du lịch đường bộ qua các cửa khẩu miền Trung và miền Nam đã góp phần quảng bá thương hiệu cho du lịch Việt Nam với bạn bè các nước ASEAN – đó là du lịch caravan.

Tuy nhiên, thực tế là có một số khó khăn, hạn chế trong việc phát triển du lịch đường bộ Việt Nam mà một trong những nguyên nhân phải kể đến là vấn đề thủ tục xin cấp phép cho các đoàn caravan vào Việt Nam.

Hiện tại, khách du lịch muốn mang xe vào Việt Nam du lịch phải làm thủ tục xin phép các Bộ, ngành liên quan, nhiều trường hợp theo thẩm quyền phải trình xin ý kiến Chính phủ. Ngoài ra, còn có nguyên nhân về quy trình xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế đường bộ còn mất nhiều thời gian, nhất là khách đến cửa khẩu ngoài giờ làm việc.

Bởi vậy, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ động xem xét, quyết định việc cho phép khách du lịch quốc tế đi bằng mô tô vào nước ta trong thời gian tham quan, du lịch có thể xem là một biện pháp tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển loại hình du lịch bằng đường bộ của Việt Nam.

Số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy trong tháng 11-2009, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 387.870 người. Trong đó, lượng khách đến bằng đường hàng không tăng 53%, đường bộ tăng gần 20%. Ngành du lịch dự báo tháng 12-2009 Việt Nam sẽ đón trên dưới 400.000 khách. Nếu đạt được số lượng này, nước ta sẽ đón 3,9-4 triệu khách quốc tế trong năm nay.

Việc cho phép tổ chức những đoàn du lịch môtô phân khối lớn vào Việt Nam đang mở ra những cơ hội rất lớn trong việc thu hút một số lượng lớn khách quốc tế đến nước ta tham gia loại hình du lịch này, nhất là các đoàn khách đi qua ngả đường bộ Campuchia, Thái Lan, Lào và Trung Quốc theo các hành trình xuyên Á, dọc sông Mê Công và hành lang kinh tế Ðông - Tây.

Sở dĩ du lịch bằng mô tô lôi cuốn du khách bởi nó mang lại cảm giác thoải mái, không bị gò bó về hành trình, đồng thời mang lại cho du khách cảm giác phiêu lưu, khả năng sáng tạo.

Caravan đặc thù dành cho du khách có thu nhập cao và thưởng thức sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Xu hướng cho thấy caravan sẽ là cú hích mới cho ngành du lịch Việt Nam trong những năm tiếp theo bên cạnh các loại hình du lịch tour hoặc cá nhân riêng lẻ.

Theo GIA VI (Chinhphu.vn)

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường bộ chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế du lịch nước ta

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm