Xoài tí hon Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường và tại các chợ lẻ trên địa bàn TP.HCM như Trần Hữu Trang, chợ Bà Hoa... bán rất nhiều xoài mút. Giá bán xoài này 20.000-25.000 đồng/kg. Khi được hỏi về nguồn gốc xoài mút, người bán đều cho biết đây là xoài mút thu mua từ Châu Đốc, An Giang.

Tuy nhiên, đại diện chợ đầu mối Thủ Đức cho biết gần một tháng nay xoài mút về chợ rất nhiều. Đây là xoài nhập từ Trung Quốc, giá tại chợ đầu mối 10.000-12.000 đồng/kg. Vài năm trở lại đây, cứ đến thời điểm này xoài mút Trung Quốc đều nhập về nhiều.

Đại diện chợ đầu mối Dầu Giây cũng cho hay mỗi ngày có khoảng 20 tấn xoài mút Trung Quốc nhập chợ, giá 80.000-120.000 đồng/rổ 15 kg.

Theo vị đại diện chợ đầu mối Dầu Giây, hiện nay xoài mút về chợ nhiều là do Việt Nam hết mùa xoài, chỉ còn vài loại nhưng giá lại cao. Trong khi xoài mút giá rẻ. Mặt khác, xoài mút Trung Quốc đang “rộ hàng” nên họ mới xuất qua Việt Nam.  

Người bán cho biết xoài mút được thu mua từ Châu Đốc (An Giang).

TS  Lương Ngọc Trung Lập, Trưởng bộ môn Nghiên cứu thị trường, Viện Cây ăn quả miền Nam, khẳng định nguồn gốc xoài mút trên thị trường 100% là từ Trung Quốc, được đóng gói thành rổ 15 kg. Đặc tính của xoài mút có màu vàng tươi, ngọt, có mùi thơm. Tuy nhiên, trên bao bì có rất ít thông tin, khi chỉ có tên của đơn vị nhập khẩu, địa chỉ, xuất xứ Trung Quốc.

Liên quan đến lý giải của tiểu thương, đây là xoài mút Châu Đốc (An Giang), ông Lập cho rằng ở An Giang cũng có hai loại xoài thanh ca và xoài cóc. Dù hình dáng trái nhỏ nhưng khác xoài mút Trung Quốc là trái tròn, có vỏ màu xanh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm