Xử lý nghiêm thương lái ngoại vi phạm thu mua nông sản

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, khẳng định sẽ xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động thu mua nông sản của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước, từ tháng 5-2011 đến nay, hiện tượng thương nhân nước ngoài vào Việt Nam tiến hành hoạt động thu mua nông sản, thủy sản diễn ra trên diện rộng và có diễn biến ngày càng phức tạp. Đại tá Lê Xuân Viên - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an cho biết các thương nhân nước ngoài vào Việt Nam thu gom nông, thủy sản chủ yếu sử dụng thị thực du lịch. Sau khi vào Việt Nam, họ tự ý đi đến các địa phương thu gom hàng hóa và không thực hiện đúng mục đích khi nhập cảnh. “Trách nhiệm trước tiên là các cơ quan, tổ chức và cá nhân đã nhận bảo lãnh, mời thương nhân này vào Việt Nam, tuy nhiên những đơn vị này đã không quản lý được” - Đại tá Lê Xuân Viên nói.

Bộ Công Thương nhận định: Bên cạnh mặt tích cực là góp phần tiêu thụ và giải quyết đầu ra sản phẩm nông nghiệp, không ít trường hợp hoạt động trái pháp luật, phá vỡ các quy hoạch vùng nguyên liệu và công nghiệp chế biến, gây mất ổn thị trường, thất thu thuế, có nguy cơ mất ổn định kinh tế - thương mại…

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm hoạt động thu mua nông sản của thương nhân nước ngoài tại các địa phương; trong đó tập trung tại các địa bàn trọng điểm như ĐBSCL, Tây Nguyên, khu vực phía Bắc… Bộ sẽ sớm xây dựng chương trình xúc tiến thương mại phù hợp để xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường nước ngoài, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định và cung cấp các thông tin, nhu cầu của đối tác để giúp các thương nhân Việt Nam ký kết hợp đồng mua bán đúng quy định.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm