Xử lý vụ '10 đoạn trường' của doanh nhân Tạ Quyết Thắng

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, TP Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Bình kiểm tra, xử lý các phản ánh của Công ty TNHH Sơn Trường về việc chậm trễ, gây phiền hà trong thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng, khoáng sản tại địa phương.

Kịp thời chấn chỉnh, xem xét kỷ luật các cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị có vi phạm nếu có, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5-12-2018.

Đồng thời các bộ Xây dựng, TN&MT, Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, xử lý các kiến nghị của Công ty TNHH Sơn Trường về vướng mắc, bất cập trong quy định của các thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, tiếp cận tín dụng; đề xuất giải pháp cải cách thủ tục hành chính trên; trả lời công ty và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-12-2018.

Trước đó, doanh nhân Tạ Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường, có thư gửi đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói về nỗi khổ khi doanh nghiệp của ông đi qua các cửa ải thủ tục hành chính. Trong bức thư, ông Thắng kể 10 sự việc có thật về những khó khăn khi doanh nghiệp của ông đầu tư dự án tại ba địa phương Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Bình.

10 "đoạn trường" khi đầu tư dự án mà doanh nhân Tạ Quyết Thắng đề cập trong thư gồm:

1. 10 năm của một hành trình cấp giấy đỏ do dự án đầu tư một khu nuôi tôm công nghệ cao tại xã Phù Long, huyện Cát Hải (Hải Phòng).

2. Đã trả tiền thuê đất một lần, nhà máy đã sản xuất được hai năm đã nộp cho ngân sách nhà nước hàng chục tỉ đồng nhưng chưa được cấp giấy đỏ.

3. 11 năm mới được cấp giấy đỏ nhưng không được sử dụng vì quy hoạch đã bị thay đổi.

4. Chuyển đổi quyền sử dụng đất từ tên cũ sang tên mới hơn 10 năm không xong, hằng năm vẫn phải nộp tiền thuê đất nhưng không được sử dụng.

5. Ba năm không xin được mỏ đá phải đóng cửa nhà máy.

6. Gần ba năm chưa xin được giấy phép xây dựng cho việc triển khai mở rộng sản xuất bê tông đúc sẵn.

7. Dự án đang được triển khai lại bị dừng để chờ quy hoạch.

8. Cây cầu xây tặng TP nhưng có quá nhiều thủ tục phức tạp.

9. Gần hai năm UBND huyện cũng chưa làm xong các thủ tục thiết kế và cấp giấy phép xây dựng một cây cầu tặng người dân.

10. Trường học được cho tặng nhưng có tới 23 thủ tục mới được đưa vào sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm