Xuất khẩu cá tra sang châu Âu hồi phục

Ông Guus Pastoor, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và bán lẻ thủy sản Hà Lan, thông báo sức mua cá tra Việt Nam tại thị trường châu Âu đã hồi phục trở lại. Với mức hồi phục này, dự kiến xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các nước châu Âu có thể đạt số lượng bằng năm 2008.

Đánh giá tác động môi trường hoạt động nuôi cá tra ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đại diện Cục Nuôi trồng thủy sản cho biết thức ăn là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến các chỉ số đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, các hoạt động nuôi cá tra chưa ảnh hưởng đến các chỉ số ô nhiễm môi trường vùng nước tại các tỉnh ĐBSCL. Môi trường nguồn nước cấp vào ao nuôi, nước trong ao nuôi và nước thải ở các cơ sở nuôi cá tra đang dần được kiểm soát. Chất thải hữu cơ từ hoạt động nuôi cá tra nói riêng và của khu vực ĐBSCL nói chung nằm trong khả năng tự làm sạch của dòng sông Tiền và sông Hậu. Tuy vậy, vẫn còn một số hộ nuôi nhỏ lẻ nằm ngoài vùng quy hoạch và chưa tuân thủ quy định điều kiện nuôi.

Cục Nuôi trồng thủy sản kiến nghị cần thiết tiếp tục sự hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan về phát triển đánh giá tác động của môi trường và các giải pháp xử lý môi trường các vùng nuôi cá tra tập trung. Trong đó, cần nâng cao chất lượng thức ăn để giảm thấp hơn ảnh hưởng của sản xuất thức ăn đến các chỉ số đánh giá tác động của môi trường.

Đại diện Bộ Nông nghiệp, thiên nhiên và chất lượng thực phẩm Hà Lan cho biết từng có thông tin không chính xác về chất lượng các sản phẩm cá da trơn Việt Nam. Nhưng mới đây, chính phủ Hà Lan đã công bố chất lượng cá da trơn của Việt Nam tốt và không bị nhiễm các tạp chất hay hóa chất độc hại. Sau chuyến làm việc về đánh giá tác động môi trường của nghề nuôi cá tra ở ĐBSCL thu được kết quả khả quan, đoàn công tác Hà Lan sẽ cung cấp những thông tin cho các nước châu Âu nhằm góp phần cải thiện hình ảnh cá tra của Việt Nam.

TR.HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm