Xúc tiến tiêu thụ trái cây đặc sản nổi tiếng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 31-8, Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT tổ chức theo hình thức trực tuyến với hơn 300 điểm cầu trong nước.

Bưởi Phúc Trạch là một trong 15 cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh. Loại nông sản này đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm "Qủa bưởi" năm 2019.

Đây cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1-8-2020. Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.

Đặc sản Hà Tĩnh, bưởi Phúc Trạch. Ảnh: BCT

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay, tổng diện tích trồng tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là gần 3.000ha, trong đó có gần 2.000 ha bưởi đang thời kỳ cho quả. Có 160 doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác và gần 2.800 hộ gia đình sản xuất. Tổng sản lượng hằng năm trên 21.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn/ha.

Những năm trước thương lái về tận vườn thu mua, lượng tiêu thụ tận vườn chiếm đến 70-75% tổng sản lượng bưởi. Sau đó mang qua chợ Ga (Hương Khê) để cung cấp cho các thương lái chợ đầu mối TP. Vinh, TP. Hà Nội để phân loại và tiêu thụ tại các vùng miền.

Tuy nhiên năm 2021, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, mặc dù đã vào vụ thu hoạch bưởi nhưng các thương lái thu mua bưởi còn hạn chế.

Để đẩy mạnh tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) xây dựng gian hàng Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam và sàn thương mại điện tử của tỉnh.

Đồng thời tổ chức họp bàn với các đơn vị như Cục Thương mại điện tử, Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các sàn thương mại điện tử, các đơn vị logistics nhằm kết nối, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, đến nay trên sàn thương mại điện tử Postmart và Voso đã tiêu thụ trên 10 tấn bưởi Phúc Trạch. Dự kiến các sàn này sẽ tiêu thụ từ 700-1000 tấn trong mùa bưởi năm 2021. Đồng thời, đã bước đầu tiêu thụ vào chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, việc bưởi Phúc Trạch là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh đã được công nhận là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ sẽ là tiền đề cho loại trái cây đặc sản này có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý các hợp tác xã hay các hộ nông dân của tỉnh Hà Tĩnh cần chủ động hơn nữa việc ứng dụng công nghệ mới, thương mại điện tử, các giải pháp chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển đổi mô hình quản lý và tiêu thụ sản phẩm, từng bước góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm