Ký kết hợp tác để phát triển giao thông ở TP.HCM

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM và Trường Đại học Kinh tế - Luật sẽ phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm phục vụ công tác nghiên cứu, quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giao thông vận tải.

Ngày 8-3, Sở GTVT TP.HCM và Trường Đại học Kinh tế - Luật đã ký kết ghi nhớ hợp tác về phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm phục vụ công tác nghiên cứu, quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giao thông vận tải.

Sở GTVT TP.HCM và Trường Đại học Kinh tế - Luật đã ký kết ghi nhớ hợp tác. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Hai bên hợp tác có sự chứng kiến của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Tại đây, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Thời gian qua, Bộ Chính trị đặc biệt quan tâm đến việc phát triển kinh tế, hạ tầng vùng Đông Nam bộ, điều đó được thể hiện thông qua Nghị quyết 24/2022 của Bộ Chính trị. Trong các kết luận đều xác định định hướng phát triển hạ tầng từ đường bộ tới đường sắt, cao tốc.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM kỳ vọng về sự hợp tác giữa hai đơn vị trong 3 năm tới. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Thời gian qua, TP luôn đi trước các chính sách, BOT sớm nhất cả nước như đại lộ Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, cầu Phú Mỹ... và các dự án triển khai như vành đai 2, vành đai 3. Tất cả là sự đổi mới sáng tạo của TP.

Qua quá trình làm việc, Sở GTVT luôn trăn trở để làm sao phục vụ phát triển tốt nhất cho TP. Thời gian qua, Sở GTVT TP cũng đã hợp tác với Trường Đại học Bách Khoa về giao thông thông minh, vật liệu xây dựng.

"Chúng ta cần bàn để sau buổi ký kết phải có sản phẩm, chứ không phải chỉ để kỷ niệm. Trong năm nay là gì, năm tới là gì để đưa ngành giao thông, TP phát triển hơn. Sở GTVT TP có lợi thế về thực tiễn, song chưa thực sự đủ lý luận so với sự phát triển hàng ngày. Vì vậy, sự hợp tác lần này sẽ bổ trợ cho nhau"- ông Trần Quang Lâm nhấn mạnh.

Tương tự, PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, cho biết sự hợp tác giữa hai đơn vị xuất phát từ mong muốn 'tự thân". Dựa trên thế mạnh, Trường Đại học Kinh tế Luật sẽ đóng góp nhất định về cơ chế chính sách.

Hai đơn vị sẽ ngồi lại với nhau, chọn những nội dung thiết thực nhất, khả thi nhất để TP có thể sử dụng được ngay, tránh tình trạng nghiên cứu rộng quá, lớn quá lại chưa thể sử dụng.

Đầu tiên là về hợp đồng xây dựng chuyển giao trong giao thông. Hiện nay chúng tôi sẽ nghiên cứu, khảo sát để đưa ra kiến nghị điều chỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, trường cũng sẽ tham luận những vướng mắc trong những dự án cũ đang bị vướng luật.

PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, cho biết sau lễ ký kết trường có thể bắt ngay vào công tác nghiên cứu. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Đặc biệt hơn, PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh cho biết trường có thể bắt đầu hoạt động và triển khai ngay sau khi hai bên ký kết biên bản ghi nhớ. Theo đó, trường sẽ bắt đầu triển khai nghiên cứu hợp đồng xây dựng chuyển giao trong giao thông, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý III-2023.

Các nội dung hợp tác trong thời gian tới

Sở GTVT TP.HCM và Trường Đại học Kinh tế - Luật sẽ hợp tác trong ba năm. Hai bên tổ chức các chương trình, hoạt động thuộc về thế mạnh của hai đơn vị.

Trường Đại học Kinh tế - Luật phối hợp với Sở GTVT nghiên cứu để triển khai thực hiện các cơ chế chính sách đặc thù cho TP.HCM theo Nghị quyết của Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 54/2017/QH14.

Cạnh đó, phối hợp tổ chức hội thảo khoa học, triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học; nghiên cứu tư vấn và phản biện chính sách; cung cấp các khóa đào tạo ngắn hạn về quản trị, luật cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải, đầu tư cơ sở hạ tầng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới