Phần mềm độc hại có thể biến bạn thành ‘con rối’

Theo báo cáo của hãng bảo mật Comodo, những kẻ phát triển phần mềm độc hại Tordow (một loại trojan ngân hàng được phát hiện hồi tháng 9-2016) vừa tung ra phiên bản 2.0, bổ sung thêm nhiều tính năng nguy hiểm và gần như có toàn quyền điều khiển thiết bị của người dùng. 


Xem thêm: 5 mẹo giúp chụp ảnh đẹp hơn với smartphone - Dưới đây là một số mẹo nhỏ mà bạn cần phải nhớ nếu muốn chụp ảnh đẹp hơn với smartphone. 


tordow 2.0

So với trước đó, phiên bản Tordow 2.0 có khả năng chiếm được quyền root trên các thiết bị Android, điều này đồng nghĩa với việc phần mềm độc hại có thể thực hiện được gần như tất cả mọi thứ trên smartphone của bạn, đơn cử như:
 - Ăn cắp thông tin đăng nhập, tài khoản ngân hàng.
- Tự động thực hiện cuộc gọi, kiểm soát nội dung và các tin nhắn SMS.
- Hành động như ransomware (mã hóa dữ liệu, tống tiền). 
- Theo dõi các trang web bạn thường truy cập.
- Khởi động lại smartphone. 
- Mã hóa hoặc đổi tên tập tin.
- Đọc lén địa chỉ liên lạc, danh bạ.
- Thu thập các thông tin nhạy cảm trên trình duyệt Chrome… 
Hiện tại, phần mềm độc hại này chỉ mới xuất hiện tại Nga, tuy nhiên các nhà bảo mật của Comodo cho biết sớm muộn Tordow 2.0 cũng sẽ có mặt tại các quốc gia khác. 

Cụ thể, sau khi xâm nhập vào thiết bị, Tordow 2.0 sẽ lây lan đến mọi ngóc ngách trên hệ thống và các tập tin quan trọng. Do đó, việc gỡ bỏ phần mềm độc hại này tương đối khó khăn do nó đã chiếm được quyền root.

Làm thế nào để tự bảo vệ mình

Cách tốt nhất để hạn chế là bạn hãy tránh cài đặt các ứng dụng không có sẵn trên Google Play. Hoặc chỉ cài các tập tin .apk trên những trang web uy tín như APKMirror và diễn đàn XDA Developers.

apkmirror

Ngoài ra, người dùng cũng nên cài đặt thêm các ứng dụng chống virus cho smartphone, thường xuyên cập nhật hệ thống để vá các lỗ hổng còn tồn đọng trước đó. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.


Xem thêm: Lỗ hổng cho phép đọc lén tin nhắn Messenger - Mới đây, Công ty bảo mật Check Point đã phát hiện ra một lỗ hổng nghiêm trọng trên Facebook Messenger, cho phép kẻ tấn công có thể đọc được toàn bộ nội dung tin nhắn và các tập tin đính kèm.


 

Đọc thêm