Cách tra cứu vi phạm giao thông đối với xe máy và ô tô tại nhà

Trước đây, chúng ta chỉ có thể tra cứu phạt nguội trên ô tô thông qua trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại địa chỉ http://www.vr.org.vn/ptpublic_web/ThongTinPTPublic.aspx.

Tra cứu phạt nguội đối với ô tô thông qua hệ thống của Cục đăng kiểm. Ảnh: MINH HOÀNG

Trong cửa sổ mới hiện ra, người dùng chỉ cần nhập biển số xe, số tem, giấy chứng nhận hiện tại vào khung trống rồi nhấn Tra cứu. Ví dụ, đối với xe biển trắng 5 số, người dùng chỉ cần nhập theo cú pháp 51A12345T (nếu là xe biển xanh thì nhập chữ X ở cuối). Tương tự, với số tem, giấy chứng nhận thì nhập dấu “-“ ở giữa chữ cái và số, ví dụ KC-2860472.

Nếu xe bị phạt nguội, phần lỗi sẽ hiển thị ở ngay bên dưới thông tin xe. Ngược lại, nếu mọi thứ hoàn toàn bình thường nghĩa là xe của bạn không bị phạt nguội.

Cách tra cứu phạt nguội trên ô tô
Cách tra cứu phạt nguội trên ô tô
(PLO) - Nhiều người tỏ ra khá bất ngờ vì những khoản phạt nguội lên đến cả trăm triệu đồng mà không hề hay biết cho đến khi mang xe đi đăng kiểm.

Tuy nhiên, việc này gặp khá nhiều hạn chế và khó khăn. Mới đây (1-6-2019), Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã chính thức ra mắt tính năng tra cứu vi phạm đối với các phương tiện tham gia giao thông trên toàn quốc, bao gồm cả xe máy, xe đạp điện và ô tô.

Người dân có thể ngồi tại nhà và tự tra cứu thông tin xem mình có bị vi phạm hay không bằng cách truy cập vào địa chỉ http://www.csgt.vn/, ở góc phải sẽ có mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh. Việc bạn cần làm là nhập vào biển số xe, lựa chọn loại phương tiện và mã bảo mật (ghi rõ chữ hoa và chữ thường) tương ứng rồi nhấn Tra cứu.

Kết quả trả về sẽ bao gồm thông tin biển số xe, thời gian, địa điểm, đơn vị phát hiện vi phạm và địa chỉ, số điện thoại để liên hệ giải quyết xử lý. Việc tra cứu “phạt nguội” này sẽ giúp chủ xe tránh bị dồn tiền phạt, nhất là ô tô đến lúc đăng kiểm.

Như vậy, bên cạnh việc xử phạt trực tiếp, gửi thông báo đến nhà, thông báo qua hệ thống đăng kiểm, lực lượng cảnh sát giao thông còn có thể phát hiện vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát trên đường.

Hiện tại, Tổng cục Đường bộ cũng đã ký kết phối hợp, chia sẻ dữ liệu với Cục Cảnh sát Giao thông để cơ quan này có thể phục vụ công tác nghiệp vụ, tuần tra kiểm soát.

Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ cũng có thể tra cứu thông tin đối với các lái xe đã bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe do vi phạm quy định, hoặc bị tạm giữ GPLX (trường hợp không đến chấp hành quyết định xử phạt) tại cơ quan CSGT, để phục vụ công tác cấp đổi bằng lái.

Đọc thêm