Sạc điện thoại qua đêm có thực sự gây hại?

Nhiều người thường có thói quen cắm sạc điện thoại hoặc các thiết bị điện tử qua đêm để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, có rất nhiều bài viết và thông tin lan truyền trên mạng cho rằng việc này có thể làm hỏng hoặc rút ngắn tuổi thọ pin. Vậy sự thật là gì? 

Bạn có nên sạc điện thoại qua đêm?

Shane Broesky, đồng sáng lập của Farbe Technik, một công ty chuyên sản xuất phụ kiện sạc cho biết, việc sạc điện thoại qua đêm hoàn toàn bình thường và không gây hại. Đa số các thiết bị hiện nay đều rất thông minh, sau khi được sạc đầy, nó sẽ ngăn dòng điện vào để bảo vệ điện thoại khỏi bị sạc quá mức. 

Tuy nhiên, cũng có một số tình huống sạc qua đêm có thể làm giảm tuổi thọ pin trên điện thoại. 

Theo Shane, khi điện thoại bị quá nhiệt, các tế bảo bên trong viên pin Li-ion sẽ bị oxy hóa, giảm công suất và tuổi thọ. Do đó, nếu điện thoại đang quá nóng, bạn hãy chờ nó hạ nhiệt, sau đó tháo ốp lưng và bắt đầu cắm sạc. 

Cách tối ưu để sạc điện thoại là gì?

Pin Li-ion sẽ có sức khỏe tốt nhất khi nằm trong khoảng từ 50 - 80%, việc sạc pin thường xuyên sẽ tốt hơn thay vì chờ đến khi thiết bị gần hết pin mới cắm sạc. Điều này có thể không thuận tiện nhưng đây là cách tối ưu để đảm bảo pin có tuổi thọ lâu nhất. 

Những việc nên tránh

Theo Shane, mối đe dọa chính đối với pin chính là chu kỳ sạc. Một chu kỳ sạc được tính như sau, ví dụ bạn xài đến 30% và bắt đầu cắm sạc đến 100%, như vậy chỉ mới được 0,7 chu kỳ, nếu lần sau sạc thêm 30% nữa mới đủ  1 chu kỳ. Tuổi thọ pin sẽ giảm khi chu kỳ sạc tăng cao, khi đó, bạn sẽ thấy pin tuột nhanh hơn so với bình thường. 

Ngoài ra, người dùng cũng nên hạn chế xài điện thoại từ 100% xuống 0% rồi mới cắm sạc, điều này đôi khi sẽ làm hỏng pin hoàn toàn và tăng mức độ chai pin.

Thêm vào đó, bạn cũng không nên tắt bớt các ứng dụng chạy nền để tiết kiệm pin. Trên thực tế, cả Android và iOS đều có thuật toán quản lý bộ nhớ, tự động hệ thống sẽ đóng bớt các ứng dụng cần phải đóng, thường là những ứng dụng không hoạt động trong thời gian dài hoặc đang sử dụng nhiều năng lượng, bộ nhớ hơn mức cần thiết. 

Theo đó, khi tắt các ứng dụng chạy nền, hệ thống đơn giản sẽ thực hiện việc “đóng băng” hoặc đưa ứng dụng về trạng thái không hoạt động, do vậy khi khởi động lại, smartphone sẽ cần nhiều RAM hơn.

Sử dụng phụ kiện chất lượng

Cục sạc và dây cáp cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của viên pin. Tốt nhất, bạn hãy sử dụng bộ sạc đi kèm với điện thoại, hoặc các phụ kiện chất lượng như Anker, Aukey,… Thông thường, những cục sạc và dây cáp giá rẻ thường không an toàn do nhà sản xuất tiết kiệm chi phí, bỏ bớt mạch ngắt sạc,… khiến nguồn điện vào điện thoại không ổn định.

Tóm lại, việc sạc điện thoại qua đêm hoàn toàn bình thường và vô hại, miễn là người dùng sử dụng cục sạc và dây cáp chất lượng, thiết bị không quá nóng.

Để pin có tuổi thọ tốt nhất, bạn nên áp dụng một số mẹo nhỏ sau:

- Luôn sử dụng bộ sạc và cáp sạc đi kèm theo thiết bị, hoặc các phụ kiện thay thế của những nhà sản xuất có tên tuổi

- Đừng để điện thoại quá nóng, tháo ốp lưng khi sạc qua đêm

- Nếu muốn pin có tuổi thọ lâu, hãy cố gắng giữ pin luôn nằm trong khoảng từ 50-80%

- Tránh sử dụng hết pin hoàn toàn (100-0%) 

Nhìn chung, trên đây là một số mẹo nhỏ để đảm bảo pin luôn có tuổi thọ tốt nhất. Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

Đọc thêm