Ứng dụng giúp cảnh báo khi bạn đã gặp người nhiễm COVID-19

Về cơ bản, ứng dụng Bluezone sẽ sử dụng tính năng Bluetooth Low Energy (BLE) để giao tiếp với các smartphone khác (đã cài đặt Bluezone) trong khoảng cách 2 m, tự động ghi nhận sự tiếp xúc, thời gian... 

bluezone-tren-iphone

Cài đặt Bluezone để nhận cảnh báo khi bạn đã gặp người nhiễm COVID-19. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu phát hiện F0, cơ quan y tế sẽ nhập dữ liệu vào hệ thống. Lúc này, hệ thống sẽ gửi thông tin đến những thiết bị đã cài đặt Bluezone, nếu bạn đã từng gặp người bị nhiễm COVID-19, ứng dụng sẽ ngay lập tức hiển thị cảnh báo bạn là F1, F2... Lúc này, người dùng hãy liên lạc với cơ quan y tế gần nhất để được trợ giúp. 

Đầu tiên, bạn hãy tải và cài đặt ứng dụng Bluezone cho điện thoại tại địa chỉ https://bit.ly/bluezone-ios (iOS) hoặc https://bluezone.vn/. Phiên bản dành cho các thiết bị Android sẽ sớm có mặt trên Google Play trong vài ngày tới.

cai-dat-bluezone-tren-dien-thoai

Ứng dụng được cung cấp miễn phí trên App Store và Google Play. Ảnh: MINH HOÀNG

Lưu ý, nếu không thể cài đặt ứng dụng Bluezone trên iPhone, bạn cần phải chuyển khu vực về Việt Nam bằng cách vào Settings (cài đặt) - Tên tài khoản - iTunes & App Store - View Apple ID (xem ID Apple). Sau đó, người dùng chỉ cần tìm đến mục Country/Region (quốc gia/vùng), chọn Việt Nam và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

Tại giao diện chính, bạn có thể quét tìm những người đang cài đặt Bluezone xung quanh hoặc xem lịch sử tiếp xúc theo từng ngày. Để ứng dụng có thể phát huy tác dụng tốt nhất, bạn hãy chia sẻ liên kết hoặc giới thiệu Bluezone để mọi người cùng cài đặt.

bluezone

Bluezone hiển thị lịch sử tiếp xúc theo từng ngày. Ảnh: MINH HOÀNG

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết ứng dụng có thể xác định được những người tiếp xúc gần và đủ lâu (có thể lây nhiễm), tránh được tình trạng một người bị nhiễm thì cách ly cả khu vực.

Bluezone sẽ được phát hành dưới dạng mã nguồn mở để mọi người có thể giám sát, các quốc gia khác có thể sử dụng. Ứng dụng không thu thập dữ liệu người dùng, mọi thông tin sẽ được lưu trên điện thoại cá nhân.

Hiện tại, một số quốc gia khác cũng phát triển ứng dụng có chức năng tương tự để cảnh báo những người bị nhiễm COVID-19, đơn cử như Singapore (ứng dụng TraceTogether), Trung Quốc (ứng dụng Close Contact Detector)... TraceTogether sẽ hoạt động bằng cách trao đổi tín hiệu Bluetooth giữa các thiết bị di động để phát hiện những người khác trong khoảng cách gần 2 m.

Giải pháp được phát triển bởi Cơ quan Công nghệ Chính phủ Singapore (GovTech) và Bộ Y tế. Những hồ sơ này sẽ được mã hóa và lưu trữ cục bộ trên thiết bị của người dùng nên không vi phạm quyền riêng tư.

Đọc thêm