iPhone 99% có thực sự đáng mua?

iPhone ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là những dòng sản phẩm đã qua sử dụng. Ưu điểm của những thiết bị này chính là ngoại hình ít trầy xước, pin chỉ sạc vài lần và mức giá rẻ hơn khá nhiều so với hàng chính hãng (nguyên seal, mới 100%). 

Tuy nhiên, đó chỉ là những cảm nhận bên ngoài, rủi ro ở đây mà bạn có thể gặp phải khi mua iPhone 99% chính là việc cửa hàng có thể thay thế linh kiện bên trong, reset chip nhớ trên viên pin hoặc tệ hơn nữa là bán iPhone “nhái” để đánh lừa người dùng.

Phần lớn khoảng 70% iPhone cũ đến từ Trung Quốc, còn lại 30% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ “tút” lại để đưa ra thị trường. 

Những việc cần làm gì khi chọn mua iPhone 99%

Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra lần lượt mọi thứ từ khung viền cho tới mặt lưng xem có bị hở chỗ nào hay không. Các vết trầy xước trên camera hoặc màn hình cảm ứng có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. 

Ngoài ra, người dùng cũng nên kiểm tra xem iPhone có bị vào nước hay chưa. Với mỗi phiên bản khác nhau chúng ta sẽ có cách kiểm tra khác nhau, đối với iPhone 5, 5S trở lên, bạn hãy nhìn vào khe cắm SIM, nếu như chấm trắng trong khe cắm biến thành màu đỏ tức là thiết bị đã từng vô nước.

Để kiểm tra xem iPhone cũ có phải hàng ăn cắp hay không, bạn hãy vào Settings (cài đặt) > General (cài đặt chung) > About (giới thiệu). Sau đó, sao chép số IMEI và dán vào trang web CTIA Stolen Phone Checker, click chọn Tôi không phải người máy và bấm Gửi. Nếu trang web trả về màu xanh lá cây nghĩa là chiếc iPhone đó không bị mất hoặc bị đánh cắp. Nếu thông báo màu đỏ có nghĩa là điện thoại đã bị ai đó báo mất.

Trước khi trả tiền cho một chiếc iPhone cũ giá rẻ, bạn nên kiểm tra mức độ chai pin của điện thoại bằng cách sử dụng thử thiết bị một khoảng thời gian xem pin có tụt nhanh không, hay máy có nóng quá mức bình thường hay không.

Lưu ý, trên thị trường vừa xuất hiện một thiết bị có thể biến pin chai, pin cũ thành pin mới (thay đổi tình trạng sức khỏe, reset số lần sạc) bằng cách reset chip nhớ của viên pin. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi người dùng chọn mua iPhone cũ vì hiện tại gần như không có cách nào để phát hiện.

Anh K.T, một kĩ thuật viên cho biết: “Người dùng khó có thể phân biệt được hàng zin thật và hàng dựng vì kỹ thuật cũng như trình độ gia công hiện tại khá tốt, tầm 9/10 điểm”.

Cách kiểmt ra iPhone có bị thay linh kiện hay không?

Đầu tiên, bạn hãy tải và cài đặt phiên bản 3uTools mới nhất tại địa chỉ http://www.3u.com/, tương thích với hệ điều hành Windows. Khi hoàn tất, bạn hãy mở phần mềm, kết nối iPhone vào máy tính thông qua cọng cáp USB chính hãng hoặc được Apple chứng nhận, bởi lẽ cáp dỏm đôi khi chỉ có chức năng sạc mà không hỗ trợ truyền dữ liệu.

Giao diện chính của phần mềm sẽ hiển thị một vài thông tin cơ bản như phiên bản iOS đang sử dụng, IMEI, Serial, số lần sạc pin, độ chai pin… Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta chỉ quan tâm đến mục View Verification Report. Những mục nào có chữ Normal nghĩa là bình thường, ngược lại những mục đã bị thay thế sẽ được ghi chú bằng chữ đỏ. Ví dụ như hình bên dưới, iPhone đã được thay pin nên 3uTools sẽ hiển thị thông tin cảnh báo.

Nếu số lượng linh kiện bị thay thế quá nhiều, nhiều khả năng đây là hàng dựng, lúc này người dùng tuyệt đối không nên mua kể cả khi thiết bị được bán với giá rẻ.

Có nên mua iPhone 99% hay không?

Anh K.T cho biết thêm, hàng dựng (tút lại) không hẳn là hàng đểu vì họ chỉ thay thế một số linh kiện không mấy quan trọng (linh kiện phụ), ví dụ: vỏ, mặt kính, camera, dây volume,… Miễn sao phần mainboard vẫn còn zin là được. 

Việc mua iPhone đã qua sử dụng giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí, tuy nhiên, người dùng nên chọn mua ở những cửa hàng lớn có uy tín, có chế độ bảo hành dài hạn và cam kết ngay từ đầu, không nên mua hàng qua tay hoặc hàng có mức giá rẻ đáng ngờ, ví dụ như iPhone XS Đài Loan 2-3 triệu đồng. Đây thực chất là iPhone "dỏm" chạy Android với cấu hình khá thấp.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm