47 ứng dụng độc hại bạn nên xóa khỏi điện thoại ngay lập tức

Việc các ứng dụng độc hại xuất hiện trên Google Play vốn chẳng phải là mới, thông thường sau khi nhận được báo cáo của các bên nghiên cứu, Google sẽ ngay lập tức xóa bỏ các ứng dụng này, tuy nhiên chúng vẫn sẽ tồn tại trên điện thoại của người dùng nếu trước đó họ đã từng cài đặt ứng dụng.

Theo đó, 47 ứng dụng độc hại được phát hiện lần này là một phần của chiến dịch HiddenAds (một loại trojan độc hại giả danh các ứng dụng thông thường, sau đó hiển thị quảng cáo để tạo doanh thu cho nhà phát triển).

Trong một bài đăng trên blog, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Avast đã mô tả cách những ứng dụng độc hại hoạt động như sau: Khi bạn cài đặt bất kỳ ứng dụng nào trong số này, chúng sẽ hoạt động đúng chức năng của mình cho đến khi bộ đếm ngược thời gian hoàn tất, khi đó, các ứng dụng độc hại sẽ tự động xóa biểu tượng trên màn hình và bắt đầu chạy nền.

ung-dung-android

Android luôn là mục tiêu tấn công của tội phạm mạng. Ảnh: Daily Techie News

Bắt đầu từ lúc này, mỗi khi lướt web bằng trình duyệt, bạn sẽ liên tục thấy xuất hiện các popup quảng cáo khó chịu, che khuất toàn màn hình. Bên cạnh đó, việc các ứng dụng này ẩn biểu tượng khỏi màn hình sẽ khiến người dùng khó khăn hơn trong việc phát hiện và gỡ cài đặt. 

Sau khi nhận được báo cáo của Avast, Google đã xóa phần lớn các ứng dụng khỏi Google Play để bảo vệ người dùng. Thật không may, hiện tại vẫn còn khoảng 20 ứng dụng chưa được gỡ bỏ.

Nếu bạn đã cài đặt bất kỳ ứng dụng nào sau đây, chúng có thể là lý do khiến điện thoại của bạn chạy chậm, bị nóng hoặc thường xuyên xuất hiện quảng cáo phiền nhiễu.

- Draw Color by Number

- Skate Board - New

- Find Hidden Differences

- Shoot Master

- Stacking Guys

- Disc Go!

- Spot Hidden Differences

- Dancing Run - Color Ball Run

- Find 5 Differences

- Joy Woodworker

- Throw Master

- Throw into Space

- Divide it - Cut & Slice Game

- Tony Shoot - NEW 

- Assassin Legend 

- Flip King

- Save Your Boy 

- Assassin Hunter 2020 

- Stealing Run 

- Fly Skater 2020

Như đã đề cập, nhiều ứng dụng trong số này dường như đã xóa biểu tượng của chúng khỏi màn hình để khiến người dùng không thể phát hiện. Do đó, bạn cần phải truy cập vào phần Settings (cài đặt) - Apps (ứng dụng), tìm đến các ứng dụng độc hại và chọn Uninstall (gỡ cài đặt). Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng. 

Hầu hết các ứng dụng trong danh sách này đều là game hoặc dành cho trẻ con, do đó, nếu bạn đã từng cho con cháu mượn điện thoại thì có lẽ đã đến lúc bạn nên kiểm tra lại toàn bộ ứng dụng trên thiết bị.

Đọc thêm