Bỗng nhiên mất 1.800 USD sau khi ngủ dậy

Cụ thể, anh Yuan đến từ tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã báo cáo với cảnh sát sau khi thấy tiền trong tài khoản ngân hàng bỗng nhiên bốc hơi 1.800 USD (hơn 12.000 nhân dân tệ). 

Tính năng nhận diện khuôn mặt có mặt trên hầu hết các dòng smartphone hiện nay. Ảnh: Internet

Sau một cuộc điều tra, cảnh sát đã bắt được nghi phạm là hai người bạn cùng phòng của Yuan vì hành vi trộm cắp. Theo đó, trong lúc Yuan đang ngủ, họ đã lấy điện thoại của nạn nhân và mở khóa bằng hình thức nhận diện khuôn mặt, sau đó sử dụng WeChat Pay để chuyển tiền vào tài khoản của họ. Số tiền sau khi bị đánh cắp đã được trả lại cho Yuan.

Báo cáo không nêu rõ tên thương hiệu điện thoại. Tuy nhiên, một cảnh sát cho biết thiết bị có giá khoảng 148 USD (tương đương 1.000 nhân dân tệ).

Yuan cho biết, có vẻ như tính năng nhận diện khuôn mặt trên điện thoại không đáng tin cậy cho lắm. Tôi đã tiến hành các thử nghiệm và nhận thấy điện thoại có thể mở khóa ngay cả khi bạn nhắm mắt.

Đa số các smartphone hiện nay đều được trang bị tính năng nhận diện khuôn mặt, tuy nhiên không phải tất cả đều yêu cầu quét mống mắt. Thay vào đó, các nhà sản xuất chỉ đơn giản tích hợp phần mềm nhận diện khuôn mặt thông thường nên rất dễ xảy ra sai sót.

Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt, tính năng này hiện đang được sử dụng khá rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể, các ứng dụng máy tính sinh trắc học sẽ tham chiếu chéo vào cơ sở dữ liệu hình ảnh khổng lồ và sử dụng nhiều công nghệ, bao gồm quét mống mắt, hiện đang được các đội an ninh và giám sát sử dụng rộng rãi để nhận diện mọi người, đồng thời vây bắt tội phạm trên đường phố.

Tan Jianfeng, người sáng lập Shanghai Zhongren Network Security cho biết hệ thống nhận diện dấu vân tay và khuôn mặt tương đối hữu ích. Tuy nhiên, mọi người nên sử dụng mật khẩu cá nhân để giữ an toàn cho dữ liệu và các thông tin tài chính quan trọng.

Nếu mật khẩu bị rò rỉ, bạn có thể thay đổi nó, nhưng thông tin sinh trắc học sẽ không thể tái tạo được. Một khi nó đã bị rò rỉ, bạn sẽ không thể có một khuôn mặt mới. 

Năm 2015, Bộ Công an Trung Quốc đã khởi động dự án xây dựng cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt mạnh mẽ nhất thế giới. Mục tiêu của họ là có thể xác định bất kỳ ai trong số hơn 1,3 tỷ công dân bằng cách kết hợp quét khuôn mặt cùng hình ảnh trên chứng minh thư trong vòng ba giây với tỷ lệ chính xác 90%.

Trong khi đó, các công ty công nghệ Trung Quốc như Tencent (phát triển WeChat Pay) đã áp dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt để sử dụng trong bán lẻ, du lịch và thanh toán di động. Mọi người giờ cũng có thể rút tiền mặt từ ATM bằng cách sử dụng khuôn mặt.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

Đọc thêm