Cách hạn chế tác hại của tia cực tím khi đi ra đường

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn, trong 10 ngày tới khu vực Nam bộ sẽ vẫn còn nắng nóng, nhiệt độ cao có thể khiến bạn bị say nắng hoặc cháy da khi đi ra ngoài.

Nếu ở mức vừa phải, tia cực tím (tia tử ngoại hay còn gọi là tia UV - Ultraviolet) sẽ giúp tổng hợp vitamin D và kích thích mọi hoạt động chính của cơ thể. Tuy nhiên, nếu chỉ số UV (UV Index) quá cao, nó có thể gây ra các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, lão hóa da, ức chế miễn dịch và ung thư da. 

Các tổ chức y tế khuyến cáo mọi người nên biết tự bảo vệ mình bằng cách thoa kem chống nắng cho da, đội mũ rộng vành khi chỉ số UV ở mức 3 hoặc cao hơn. Tuy nhiên, chỉ số UV hiện tại ở Sài Gòn đo được đang ở mức 8, thậm chí vào khoảng 12-13h trưa thì sẽ hơn mức 10, khá nguy hiểm.

Nếu đi ra nắng quá lâu trong điều kiện thời tiết như hiện nay, tia cực tím có thể gây ra các bệnh về mắt trầm trọng hơn như suy hoại võng mạc và cườm mắt, làm lòa hay mù mắt.

Để kiểm tra tia UV và tình hình thời tiết trước khi ra đường, bạn có thể cài đặt ứng dụng Yahoo Weather trên Google Play hoặc App Store.

Bật thông báo và lựa chọn địa điểm cần theo dõi tình hình thời tiết. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu là lần đầu tiên sử dụng, người dùng nên bật thông báo để nhận cảnh báo về thời tiết hàng ngày, dự báo mưa và sự thay đổi nhiệt độ. Sau đó, bấm vào biểu tượng dấu cộng ở góc trên bên phải, nhập vào thành phố hoặc khu vực bạn đang sinh sống.

Yahoo Weather sẽ hiển thị nhiệt độ và tình hình thời tiết trong 5 hoặc 10 ngày tiếp theo, ở bên dưới sẽ bao gồm chỉ số UV (UV Index). Theo ghi nhận, chỉ số UV sẽ ở mức cao vào khoảng tầm 10h sáng đến 15h chiều, trong khoảng thời gian này, người dùng nên hạn chế ra ngoài.

Chỉ số UV từ mức 6 trở lên được xem là nguy hiểm. Ảnh: MINH HOÀNG.

Nếu có việc bắt buộc phải di chuyển, bạn nên bôi kem chống nắng có chỉ số SPF 30+ (đơn cử như Moisture Essence Sun V10 của BRTC), mặc áo dài tay, đeo kính râm, đội mũ rộng vành và uống nhiều nước để tránh các bệnh về da và mắt. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm