Đây là lí do Apple bị 'hụt hơi' so với các hãng điện thoại TQ

Không giống như tại thị trường Mỹ, Apple đang phải vật lộn khá nhiều để cạnh tranh với các hãng sản xuất smartphone tại Trung Quốc. Theo Counterpoint Research, kết thúc năm 2016, Apple bị đẩy xuống vị trí thứ 5 với 10,4% thị phần smartphone, giảm hai hạng so với vị trí thứ 3 vào năm 2015 (11,3%).

Theo báo cáo của Reuters, nguyên nhân khiến Apple gặp khủng tại Trung Quốc có lẽ chính là giá bán của sản phẩm và việc chậm đổi mới. Bắt đầu từ năm 2017, Apple đã giới thiệu mẫu điện thoại iPhone X với giá khởi điểm hơn 1.000 USD, cổ phiếu của Apple tại Trung Quốc đã không giảm ngay lập tức, nhưng tổng số lô hàng điện thoại thông minh trong khu vực bắt đầu trượt dốc.

Báo cáo của IDC cho thấy, Apple chỉ bán được khoảng 11,8 triệu chiếc iPhone trong ba tháng cuối năm 2018, giảm 3 triệu so với quý 4 - 2017. Ngay lập tức, công ty đã giảm giá iPhone tại Trung Quốc để cố gắng cạnh tranh với các mẫu flagships có giá rẻ hơn của Oppo, Vivo, Xiaomi và Huawei.

Tuy nhiên, nhiều báo cáo gần đây cho thấy biện pháp này không thực sự hiệu quả. Trên thực tế, doanh số bán iPhone trong tháng 2-2019 được coi là thảm họa, mặc dù hiện giờ giá iPhone tại Trung Quốc đã thấp hơn khoảng 25% so với ba tháng trước.

iPhone không đủ hấp dẫn đối với người dùng Trung Quốc

Thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới (Trung Quốc) đã bắt đầu chuyển trọng tâm sang các tính năng và đổi mới. Giá cả vẫn là một tiêu chí để lựa chọn nhưng nó không còn quan trọng như vài năm trước, bởi lẽ số lượng những dòng điện thoại có giá từ 600 USD đã bắt đầu tăng nhiều trong năm 2018. 

Việc này mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn thay vì chỉ sử dụng iPhone. Huawei, Oppo và Vivo là 3 thương hiệu được nhiều người ủng hộ tại Trung Quốc khi các sản phẩm của họ được trang bị phần cứng, tính năng và những nâng cấp khá ấn tượng như 3 camera sau, cảm biến vân tay trong màn hình,… Trong khi đó Apple chỉ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng.

Ít nhất tại thời điểm hiện tại, chiến lược của các hãng Trung Quốc đang được đền đáp. Nhiều “fan ruột” của Apple tại TQ đã bắt đầu chuyển sang sử dụng điện thoại Huawei. 

Có vẻ như Apple cần phải đẩy mạnh nỗ lực và cải thiện khả năng chụp ảnh, số lượng camera,… nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

Đọc thêm