Người dùng Việt cần đổi mật khẩu Facebook ngay lập tức

Sau khi phát hiện sự việc, VNCERT đã ngay lập tức gửi văn bản cảnh báo hỏa tốc đến các đơn vị chuyên trách về CNTT, ATTT, các Sở TT&TT, thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia, các tổng công ty, tập đoàn kinh tế, tổ chức tài chính và ngân hàng, các doanh nghiệp hạ tầng Internet, viễn thông, điện lực, hàng không và GTVT. 

Xem thêm: Cách chặn những người “xài chùa” WiFi bằng smartphone - Hôm nay Kynguyenso.plo.vn sẽ hướng dẫn bạn đọc cách ngăn chặn những vị khách xài chùa WiFi, giúp lấy lại băng thông bị chiếm dụng. 

Tổng cộng có hơn 41 GB dữ liệu, ước tính khoảng 1,4 tỉ tài khoản mạng xã hội và email trên thế giới đã bị rò rỉ bao gồm Pastebin, Bitcoin, LinkedIn, MySpace, Facebook...

Theo phân tích của VNCERT, có đến 437.664 tài khoản email sử dụng tên miền .vn (bao gồm 930 tài khoản sử dụng email của cơ quan nhà nước có đuôi .gov.vn) và rất nhiều tài khoản email của doanh nghiệp, tập đoàn quan trọng tại Việt Nam.

Việc lộ mật khẩu sẽ tạo điều kiện cho phép tin tặc có thể dò thông tin, đăng nhập hệ thống và phá hoại hoặc đánh cắp dữ liệu. 

VNCERT khuyến cáo công ty, tổ chức, doanh nghiệp cũng như người dùng cá nhân nên kiểm tra rà soát hệ thống, kích hoạt tính năng xác thực hai lớp, thay đổi mật khẩu các tài khoản ngay lập tức, đồng thời không sử dụng email cơ quan để đăng ký tài khoản mạng xã hội và các dịch vụ trực tuyến.

Để đổi mật khẩu Facebook, bạn hãy mở trình duyệt và bấm trực tiếp vào liên kết https://www.facebook.com/settings?tab=security, chọn Change password (đổi mật khẩu). Lưu ý, mật khẩu mạnh sẽ có tối thiểu 8 kí tự bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các kí tự đặc biệt. 

Tương tự, nếu đang sử dụng Facebook trên smartphone, người dùng chỉ cần mở ứng dụng Facebook, bấm vào biểu tượng menu và chọn Settings (cài đặt) > Account settings (cài đặt tài khoản) > Security and Login (bảo mật và đăng nhập) > Change password (đổi mật khẩu).

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: 5 mẹo hay khi sử dụng Facebook trên iPhone - Facebook đang là nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay với hơn 2 tỉ người sử dụng, đáp ứng tốt các nhu cầu trao đổi công việc hoặc chia sẻ thông tin với bạn bè. 

 

Đọc thêm