Sở TT&TT lên tiếng về văn bản thu hồi 2 tên miền Zalo

Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã ra văn bản yêu cầu cơ quan quản lý tên miền tại Việt Nam (VNNIC) và nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam thu hồi hai tền miền Zalo.vn và Zalo.me vì hoạt động mạng xã hội không phép.

Zalo.me vẫn hoạt động bình thường. Ảnh: TIỂU MINH

Chia sẻ về vấn đề trên, Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết: “Cơ quan quản lý nhà nước đã tạo điều kiện về thời gian và giải thích tường tận. Tuy nhiên, phía Zalo Group vẫn chưa làm thủ tục xin giấy phép thiết lập mạng xã hội". 

Để có thể hoạt động trở lại, Zalo Group chỉ cần làm thủ tục, phía Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng như Sở Thông tin và Truyền thông luôn sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể hoạt động, tuy nhiên cần phải tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực với nhau, không thể có ngoại lệ, vị này cho biết thêm. 

Zalo hiện tại đang phát triển theo hướng siêu ứng dụng, tức là bao gồm nhiều dịch vụ trên cùng một nền tảng. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ nhìn vào nội dung cung cấp dịch vụ và căn cứ theo quy định pháp luật để xác định Zalo đang cung cấp dịch vụ, hình thức gì, mạng xã hội hay trang thông tin điện tử tổng hợp, báo điện tử…

Khoản 14, Điều 3, Nghị định số 97/2008 quy định: Dịch vụ mạng xã hội trực tuyến là dịch vụ cung cấp cho cộng đồng rộng rãi người sử dụng khả năng tương tác, chia sẻ, lưu trữ và trao đổi thông tin với nhau trên môi trường Internet, bao gồm dịch vụ tạo blog, diễn đàn (forum), trò chuyện trực tuyến (chat) và các hình thức tương tự khác.

Zalo cho phép người dùng đăng ký thành viên, tương tác lẫn nhau trên hệ thống nên sẽ được quản lý như một mạng xã hội, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết.

Tên miền Zalo.vn đã bị thu hồi. Ảnh: TIỂU MINH

Ghi nhận ở thời điểm hiện tại, tên miền Zalo.vn đã bị thu hồi, người dùng khi truy cập sẽ được chuyển về trang cài đặt ứng dụng. Phía Zalo vẫn chưa có bất cứ phản hồi chính thức về vấn đề trên, các số điện thoại liên quan đều ở trong trạng thái khóa máy. 

Đọc thêm