Ứng dụng TQ ăn cắp thông tin người dùng

Theo IBTimes, DU Antivirus Security được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên Google Play và đã có từ 10-50 triệu lượt tải về. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc hãng bảo mật Check Point vừa đã hiện ra việc ứng dụng này âm thầm ăn cắp dữ liệu trên smartphone mà không cần người dùng đồng ý.

Xem thêm: 5 tính năng hay trên iOS 11 có thể bạn chưa biết - Mới đây, Apple đã chính thức tung ra bản cập nhật iOS 11 với nhiều tính năng và cải tiến đáng kể.

“Trong khi người dùng tin tưởng DU Antivirus Security sẽ giúp bảo vệ các thông tin cá nhân quan trọng thì ứng dụng lại thực hiện ngược lại. Cụ thể là âm thầm thu thập thông tin của người dùng smartphone và sử dụng cho mục đích thương mại,” các nhà nghiên cứu khẳng định rõ trong phần phân tích.

DU Antivirus Security thu thập thông tin về lịch sử cuộc gọi, bạn đang nói chuyện với ai trong bao lâu, danh bạ, thậm chí là vị trí thiết bị thông qua GPS… Tất cả những dữ liệu này sau đó sẽ được mã hóa và gửi về máy chủ do nhà phát triển chỉ định, hay còn được gọi là DU Caller. 

Các ứng dụng DU hiện đã là một phần trong nhóm phát triển Baidu (TQ). Trước đó, các ứng dụng khác như DU Speed Booster, DU Battery Saver và FaceMoji cũng bị trang WonderHowTo “bóc phốt” về việc làm chậm máy, hiển thị quảng cáo trá hình, dụ dỗ người dùng tải về các phần mềm độc hại...

Phía Check Point cho biết những ai đã cài đặt DU Antivirus Security hoặc các ứng dụng khác của DU nên tiến hành nâng cấp lên phiên bản mới nhất để loại bỏ đoạn mã đánh cắp thông tin. Ngoài ra, bạn cũng có thể gỡ cài đặt ứng dụng nếu cảm thấy lo ngại về việc bị đánh cắp thông tin cá nhân. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: 10 ứng dụng nên xóa ngay lập tức khỏi smartphone (P.2) - DU Battery Saver & Fast Charge, Clean Master, Photo Collage là ba trong số 10 ứng dụng bạn nên gỡ bỏ ngay lập tức khỏi smartphone.

 

Đọc thêm