Xuất hiện mã độc nguy hiểm lây lan qua Messenger

Theo đó, liên kết video giả mạo được gửi qua Facebook Messenger sẽ có dạng <tên của bạn> video và theo sau đó là liên kết rút gọn bit.ly. Khi nhấp vào, người dùng sẽ được chuyển hướng đến các trang web giả mạo tùy vào trình duyệt và hệ điều hành đang sử dụng. 

Xem thêm: Mẹo làm trống bộ nhớ smartphone - Để tiết kiệm chi phí, nhiều người thường chọn mua smartphone có bộ nhớ thấp (16 GB). Tuy nhiên, một khi đã hết dung lượng lưu trữ, thiết bị sẽ bắt đầu hoạt động ì ạch và mất nhiều thời gian để mở ứng dụng. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?

Ví dụ, đối với Mozilla Firefox, bạn sẽ được yêu cầu cập nhật Flash Player. Ngược lại, nếu đang sử dụng trình duyệt Chrome, người dùng sẽ được chuyển hướng đến một trang web có giao diện tương tự như YouTube, hiển thị thông báo giả mạo và lừa nạn nhân cài đặt thêm các tiện ích mở rộng độc hại từ Chrome Store. 

Dụ người dùng tải về các phần mềm độc hại.

Thực chất những tập tin tải về hoặc cài đặt thêm đều là phần mềm độc hại hoặc được Antivirus nhận diện là adware, một dạng phần mềm giúp kẻ gian kiếm doanh thu từ quảng cáo.

Hình thức tấn công này vốn chẳng phải là mới bởi nó đã được phát hiện cách đây vài năm trước, tuy nhiên với các thủ thuật ngày càng tinh vi, nhiều người vẫn trở thành nạn nhân và bị mất tài khoản Facebook. 

Do đó, nếu muốn giữ an toàn, bạn hãy hạn chế nhấp vào các liên kết, hình ảnh được gửi đến từ bạn bè (nên gọi điện, nhắn tin để xác minh lại trước khi nhấp vào), đồng thời luôn cập nhật dữ liệu cho phần mềm chống virus trên máy tính và smartphone. Lưu ý, cách tốt nhất để tránh bị mất tài khoản Facebook là kích hoạt tính năng xác thực hai lớp trong phần Settings (cài đặt) > Security and Login (bảo mật và đăng nhập) > Use two-factor authentication (sử dụng xác thực hai yếu tố) và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

Xác minh hai lớp là cách đơn giản nhất để giữ cho tài khoản Facebook luôn được an toàn. 

Về cơ bản, việc này sẽ giữ cho tài khoản Facebook của bạn an toàn hơn nhờ hai lớp bảo vệ gồm mật khẩu và mã xác minh được gửi đến điện thoại, trình tạo mã hoặc mã dự phòng.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Mẹo kiểm tra tình trạng thẻ cào điện thoại - Để tránh mua nhầm thẻ cào điện thoại Viettel giả, bạn hãy tải và cài đặt ứng dụng My Viettel tại địa chỉ https://goo.gl/UTS4QL (iOS) hoặc https://goo.gl/jb4SDn (Android).

 

Đọc thêm