Những đại gia nào đang quay lưng với quảng cáo trên Facebook?

Theo tờ The New York Times, từ giữa tháng 6, các tổ chức dân quyền đã kêu gọi ủng hộ việc tẩy chay quảng cáo trên Facebook. Phong trào quay lưng với ông lớn mạng xã hội này, có tên #StopHateForProfit đang nhận sự hưởng ứng nhanh chóng của hàng loạt các thương hiệu lớn.

Từ lâu, Facebook đã đối mặt với làn sóng tẩy chay âm ỉ bởi cách xử lý thông tin sai lệch, phổ biến ngôn từ kích động thù địch và đỉnh điểm là việc để mặc các bài đăng gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Họ cho rằng mạng xã hội khổng lồ này đang lộ rõ sự quản lý yếu kém của mình về vấn đề kiểm duyệt chất lượng thông tin với nội dung nhạy cảm về ngôn từ và sự phát tán của tin giả. Điều này đã khiến hàng chục các thương hiệu và nhãn hàng không đồng tình, đi đến quyết định sẽ ngừng đầu tư tiền sử dụng quảng cáo trên Facebook. 

Facebook đang đối mặt với làn sóng tẩy chay quảng cáo có tên có tên #StopHateForProfit. Ảnh: Internet

Thời gian đầu chỉ có các doanh nghiệp nhỏ tham gia, họ chiếm phần lớn trong số tám triệu khách hàng của Facebook. Nhưng gần đây, một số công ty lớn chi hàng triệu USD/năm cũng có chung quyết định không hợp tác quảng cáo sản phẩm của hãng trên Facebook nữa. Tính đến nay có hơn 100 công ty tham gia vào phong trào này.

Đơn cử như hôm 26-6, đại gia bán lẻ Unilever đã tuyên bố dừng hoạt động quảng cáo trên các nền tảng Facebook, Instagram hoặc Twitter ở Mỹ ít nhất cho đến hết năm 2020. Ngay sau tuyên bố này một ngày, cổ phiếu của Facebook đã giảm hơn 8% so với thông thường.

Trong khi đó vào năm 2019, công ty này đã chi tới 42.4 triệu USD tiền quảng cáo cho mạng xã hội Facebook. Công ty này cũng cho biết việc tiếp tục quảng cáo trên Facebook này vào thời điểm này sẽ không tăng thêm giá trị cho mọi người và xã hội. Ben & Jerry's, một thương hiệu kem thuộc sở hữu của Unilever cũng thông tin họ sẽ tham gia vào chiến dịch tẩy chay này.

Coca-Cola cũng không ngoại lệ, khi ông lớn ngành đồ uống này đã ra thông báo dừng tất cả các quảng cáo trả triền trên các nền tảng mạng xã hội ở toàn cầu trong ít nhất 30 ngày kể từ 1-7. James Quincey, Giám đốc điều hành Coca-cola, cũng tuyên bố công ty này sẽ dành thời gian để đánh giá lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của mình, và các đối tác truyền thông. “Chúng tôi mong đợi trách nhiệm, hành động minh bạch hơn từ nhà phát triển quảng cáo". Song một phát ngôn viên của Coca-Cola nói rằng công ty đã không tham gia vào cuộc tẩy chay chính thức với Facebook. Ước tính năm 2019, Coca-Cola chi 22,1 triệu USD cho các hoạt động quảng cáo trên Facebook.

Hồi giữa tuần, Procter & Gamble (P&G)- tập đoàn tiêu dùng đa quốc gia cũng chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, khẳng định họ sẽ rút quảng cáo ra khỏi các nền tảng "truyền bá nội dung thù địch và phân biệt".

Hoặc nhà sản xuất ô tô bao gồm các thương hiệu Honda và Acura đã không ngần ngại chi 6 triệu USD vào năm 2019, nhưng họ cũng cho biết sẽ không bỏ tiền cho quảng cáo trên Facebook hay Instagram vào tháng 7 tới đây.

Ngay cả hãng đồ uống Starbucks đã từng chi 94.9 triệu USD cho Facebook vào hồi năm ngoái, cũng thông báo sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội cho đến khi có quyết định mới từ phía nội bộ.

Bên cạnh đó còn có các thương hiệu nổi tiếng khác tham gia vào chiến dịch tẩy chay này như Patagonia (chi 6.2 triệu USD vào năm 2019), the North Face (chi 3.3 triệu USD vào năm 2019), REI (chi 22.5 triệu USD vào năm 2019)... Nhóm này chiếm tới 19 triệu người theo dõi trên Facebook.

Theo CNBC, chỉ tính riêng năm 2019, Facebook đã mang về 69.7 tỉ USD từ doanh thu quảng cáo trên toàn cầu. Với làn sóng phẫn nộ này, Facebook thực sự đang đối mặt với khủng hoảng lớn liên quan đến tài chính, mặc dù công ty đã chi hàng tỉ USD mỗi năm để đảm bảo sự an toàn cho nền tảng, đồng thời không quên cập nhập các chính sách mới.

Đọc thêm