Phần mềm biến smartphone thành thiết bị gián điệp?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra ít nhất ba biến thể của phần mềm độc hại GhostCtrl, được thiết kế để ăn cắp dữ liệu và điều khiển thiết bị từ xa. Đây là một phần mở rộng của phần mềm độc hại OmniRAT khét tiếng, cho phép tội phạm mạng có thể chiếm quyền điều khiển Windows, macOS và Linux thông qua thiết bị Android bất kỳ hoặc ngược lại. 

Xem thêm: 4 ứng dụng giúp biến giọng nói thành văn bản - Nếu muốn tiết kiệm thời gian và rảnh tay để làm việc khác, bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ sau đây để nhập văn bản trực tiếp bằng giọng nói thay vì phải gõ phím theo cách thông thường.

GhostCtrl thường được ngụy trang dưới dạng các ứng dụng hợp pháp như WhatsApp, Pokemon Go… và chạy liên tục ở chế độ nền. Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng lỗ hổng này có phạm vi ảnh hưởng khá lớn, cho phép kẻ tấn công thực hiện nhiều tác vụ mà không cần sự đồng ý của nạn nhân. 

Cụ thể, GhostCtrl có khả năng giám sát dữ liệu cảm biến theo thời gian thực, xóa, chỉnh sửa và sao chép các tập tin hệ thống, thực hiện cuộc gọi, đọc/gửi tin nhắn, thu thập dữ liệu cũng như vị trí, bookmark trình duyệt… Một khi đã lây nhiễm vào thiết bị, kẻ tấn công có thể biến điện thoại thành thiết bị gián điệp, nghe trộm và giám sát bạn từ xa.

Để hạn chế bị lây nhiễm, Trend Micro khuyến cáo người dùng nên cập nhật Android lên phiên bản mới nhất, hạn chế cài đặt các ứng dụng bên ngoài Google Play và thường xuyên sao lưu dữ liệu. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: 5 việc nên làm khi WiFi bị chậm - Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để tăng tốc Internet.

 

Đọc thêm