5 sai lầm thường gặp khi sạc pin trên smartphone

1. Xài cạn pin mới bắt đầu sạc

Nhiều người cho rằng để pin có tuổi thọ tốt hơn, chúng ta phải xài cạn pin (0%) trên thiết bị trước khi cắm sạc. Điều này hoàn toàn chính xác chỉ khi bạn sử dụng pin nickel-cadmium ở thập niên những năm 80-90, loại pin này thường được trang bị trên các máy quay Sony hay Sega GameGear.

Trong khi đó pin Li-Ion hiện nay không hề bị ảnh hưởng bởi những quy định này, thậm chí bạn còn có thể sạc pin bất cứ lúc nào, kể cả khi nó còn đầy pin. 

2. Xài đến 0% để hiệu chỉnh lại pin

Theo thời gian sử dụng, dung lượng pin Li-Ion trên smartphone sẽ bị vơi đi vài % so với ban đầu. Do vậy cứ sau 2-3 tháng sử dụng, bạn nên sạc đầy 100%, sau đó sử dụng cho đến khi điện thoại tắt hoàn toàn. Việc này sẽ giúp hiệu chỉnh lại bộ nhớ pin bên trong thiết bị, tuy nhiên không nên quá lạm dụng việc này.  

avg cleaner

Kiểm tra dung lượng và sức khỏe pin thực tế trên smartphone. Ảnh: T.MINH

Bạn đọc quan tâm có thể cài thêm ứng dụng AVG Cleaner để kiểm tra sức khỏe thực sự của pin thay vì chỉ nhìn trực tiếp vào % pin trên thanh trạng thái. 

3. Chỉ sử dụng bộ sạc đi kèm với smartphone

Có khá nhiều tin đồn cho rằng nếu sử dụng bộ sạc bên ngoài, smartphone của bạn sẽ phát nổ hoặc dễ bị chai pin. Điều này chỉ đúng khi bạn sử dụng các bộ sạc dỏm hoặc dây cáp sạc không rõ nguồn gốc. 

Đa số các nhà sản xuất lớn hiện nay như Anker, Remax,… đều làm bộ sạc cho smartphone, tablet và nhiều thiết bị khác, được tích hợp bộ chỉnh dòng thông minh nên hoàn toàn không gây hại cho thiết bị.

Cần phải nói thêm rằng những vụ cháy nổ smartphone đều là do sử dụng sạc dỏm và không rõ nguồn gốc.

4. Ngừng sạc khi pin hiển thị 100%

Nếu không rút sạc khi pin đã đầy 100%, điện thoại sẽ rất dễ bị quá tải và bốc cháy. Đây lại là một tin đồn không có căn cứ được lan truyền trên Internet, thậm chí cả một số ấn phẩm công nghệ uy tín cũng khẳng định điều này là đúng.

Đa số các thiết bị hiện nay đều có mạch ngắt dòng để hạn chế dòng điện khi pin đã đủ công suất. Do vậy không cần thiết phải rút sạc khi pin đã đầy 100%. 

5. Hạn chế sử dụng smartphone trong môi trường quá nóng hoặc lạnh

Nếu thường xuyên sử dụng smartphone trong môi trường có nhiệt độ cao, về lâu dài pin sẽ rất dễ bị hư hỏng, do các chất hóa học và ion bên trong viên pin bị ảnh hưởng. Ngược lại, việc sử dụng smartphone trong môi trường quá lạnh sẽ không làm hư pin, tuy nhiên nó sẽ làm giảm tuổi thọ. Điều này có thể thấy rõ ràng khi vào mùa đông, thời tiết lạnh sẽ khiến pin mau hết hơn. 

 

Đọc thêm