Huawei Mate 30 và Mate 30 Pro lại tiếp tục gặp hạn

Trước đó không lâu, một người dùng Reddit đã chia sẻ cách thức cài đặt các ứng dụng, dịch vụ của Google lên hai chiếc điện thoại này mà không cần root máy, mở khóa hoặc hack phần mềm. Tuy nhiên, phương pháp này đi kèm với một số rủi ro liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư.

Theo trang 9to5google, phương pháp này hiện đã không còn hoạt động, và các máy đã cài đặt LZPlay trước đó cũng không thể sử dụng Google Play. Không thể phủ nhận những cải tiến và tính năng mới trên Mate 30 và Mate 30 Pro, tuy nhiên nếu không có các dịch vụ của Google, các dòng điện thoại của Huawei về cơ bản sẽ rất khó phát triển ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

May mắn cho Huawei, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của công ty. Nhưng tham vọng mở rộng thị trường ở châu Âu và châu Mỹ đã bị chặn đứng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Mate 30 và Mate 30 Pro là hai mẫu điện thoại Huawei đầu tiên bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ. 

John Wu, một trong những nhà nghiên cứu bảo mật hàng đầu của Android và là người tạo ra Magisk, đã công bố nghiên cứu sơ bộ của mình về cách thức hoạt động của ứng dụng LZPlay.

Cụ thể, LZPlay sử dụng một số quyền Android chuyên dụng chỉ có trên điện thoại Huawei, bao gồm quyền cài đặt các ứng dụng khác dưới dạng ứng dụng của hệ thống. Điều này là cần thiết bởi vì một số ứng dụng Google được yêu cầu phải là ứng dụng hệ thống.

Chỉ vài giờ sau khi John Wu chia sẻ nghiên cứu của mình, LZPlay đã không thể truy cập, các file APK tải về trước đó cũng không còn hoạt động. Tất nhiên, câu chuyện kì lạ không kết thúc ở đó. 

Trang Android Central cũng lưu ý rằng kể từ khi LZPlay bị gỡ xuống, những mẫu điện thoại Mate 30 Pro đã cài đặt ứng dụng Google trước đó không thể vượt qua được bài kiểm tra SafetyNet. SafetyNet là cách mà Google dùng để kiểm tra thiết bị đó có hợp lệ, an toàn và có bị root hay chưa. 

Đọc thêm