Tắt ứng dụng chạy nền có giúp tiết kiệm pin điện thoại?

Khi tắt bớt các thẻ đang mở trên trình duyệt, máy tính sẽ chạy nhanh hơn nhờ được giải phóng RAM. Do đó nhiều người cho rằng việc tắt bớt các ứng dụng đang mở cũng sẽ khiến smartphone chạy mượt mà hơn, tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác.

Cách đây không lâu, cả Apple và Google đều xác nhận việc tắt bớt các ứng dụng chạy nền hoàn toàn không giúp cải thiện thời lượng pin trên điện thoại. Ông Chihuahuahi Lockheimer, Phó giám đốc kỹ thuật của Android cho biết, trên thực tế, việc này có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Các ứng dụng trên iOS và Android có thể hoạt động ở 5 trạng thái khác nhau (tùy thuộc vào từng thời điểm) bao gồm:

- Not Running: Ứng dụng chưa hoạt động (bạn chưa mở)

- Active: Ứng dụng đang hoạt động

- Inactive: Đây là giai đoạn chuyển tiếp khi bạn chuyển sang ứng dụng khác

- Background: Ứng dụng hoạt động ở chế độ nền (tải dữ liệu, email, cập nhật,…) 

- Suspended: Ứng dụng chạy nền và hoàn toàn không làm gì cả, nó chỉ nằm trong bộ nhớ và không chiếm quá nhiều dung lượng. 

Trên thực tế, cả Android và iOS đều có thuật toán quản lý bộ nhớ, tự động hệ thống sẽ đóng bớt các ứng dụng cần phải đóng, thường là những ứng dụng không hoạt động trong thời gian dài hoặc đang sử dụng nhiều năng lượng, bộ nhớ hơn mức cần thiết. 

Theo đó, khi tắt các ứng dụng chạy nền, hệ thống đơn giản sẽ thực hiện việc “đóng băng” hoặc đưa ứng dụng về trạng thái không hoạt động, do vậy khi khởi động lại, smartphone sẽ cần nhiều RAM hơn.

Nếu muốn tiết kiệm pin trên smartphone, bạn nên tắt một số tính năng như GPS, giảm độ sáng màn hình hoặc vô hiệu hóa 3/4G. Đối với iPhone, bạn truy cập vào Settings (cài đặt) > Privacy (quyền riêng tư) > Location Services (dịch vụ vị trí) và tắt tính năng định vị tại các ứng dụng không cần thiết.

Đồng thời kích hoạt chế độ Low Power Mode (chế độ nguồn điện thấp) khi pin còn dưới 20% trong phần Settings (cài đặt) > Battery (pin). Tương tự, nếu đang sử dụng Android 6 trở lên, bạn có thể kích hoạt chế độ Doze để tiết kiệm pin. 

Hơn nữa, trang Thrillist còn cho biết việc đóng ứng dụng thường xuyên sẽ khiến pin trên smartphone mau hết hơn. Xem thêm bài viết 5 cách tiết kiệm pin sai lầm trên smartphone tại địa chỉ http://bit.ly/tiet-kiem-pin-sai.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng. 

Đọc thêm