2 mẹo giúp chống rung video cực kỳ hiệu quả

Để hạn chế rung lắc khi quay phim, nhiều người thường chọn mua tripod, gậy tự sướng, gimbal hoặc flycam có tích hợp sẵn máy quay. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể mang theo những vật dụng này mọi lúc mọi nơi, lúc này Google Photos sẽ là sự lựa chọn thích hợp.

Xem thêm: 2 cách săn vé máy bay giá rẻ bạn không nên bỏ qua - Bằng cách tận dụng dịch vụ Google Flights, bạn hoàn toàn có thể săn được những chiếc vé máy bay có giá rẻ hơn so với bình thường.

1. Google Photos

- Bước 1: Đầu tiên bạn hãy tải ứng dụng Google Photos cho smartphone tại địa chỉ https://goo.gl/jqwiPB (Android) hoặc https://goo.gl/cfVCu0 (iOS). Nếu đã cài đặt trước đó, người dùng chỉ cần nâng cấp ứng dụng lên phiên bản mới nhất.

- Bước 2: Khi hoàn tất, bạn hãy mở ứng dụng Google Photos, tìm đến đoạn video cần chống rung lắc (hay ổn định hình ảnh).

- Bước 3: Trên màn hình phát, người dùng chỉ cần nhấn vào biểu tượng cài đặt như hình bên dưới, sau đó chọn Stabilize và chờ một lát cho đến khi hoàn tất. Bạn có thể xem lại đoạn video đã qua xử lý, nếu thấy mọi thứ đã ổn thì có thể nhấn Save để lưu lại. Lưu ý, đoạn video này sẽ không đè lên video gốc mà sẽ lưu thành một tập tin riêng. 

Nhìn chung, Google Photos thực hiện khá tốt công việc ổn định video, tất nhiên chất lượng tập tin sẽ giảm xuống đôi chút, tuy nhiên điều này không quá đáng kể. 

Ngoài ra, nếu đang sử dụng Google Camera, bạn chỉ cần kích hoạt tính năng ổn định video bằng cách mở ứng dụng, bấm vào biểu tượng menu ở góc trên bên trái, tìm đến phần Settings > Video stabilization. Ngoài ra, người dùng cũng nên giữ chắc smartphone, tập trung vào chủ thể/đối tượng cần quay, hạn chế di chuyển khi không cần thiết.

2. Gimbal

Khi quay phim bằng smartphone theo cách thông thường (cầm tay), phần lớn video sẽ bị rung lắc nếu bạn thường xuyên di chuyển. Hiện tại, trên thị trường có khá nhiều loại gimbal (thiết bị cân bằng cầm tay) dành cho smartphone với đủ mẫu mã và thương hiệu, tuy nhiên đơn giản và dễ sử dụng thì phải kể đến chiếc Smooth Q với mức giá chỉ khoảng gần 3 triệu đồng. 

Đây được xem là chiếc Gimbal rẻ nhất hiện nay với hệ thống chống rung ba trục, có thể gắn được nhiều loại smartphone, action cam với kích thước khác nhau và khả năng chịu tải tối đa lên tới 220 g.

Smooth Q có thiết kế khá nhỏ gọn, phần điều khiển bao gồm một nút joystick, nút bật/tắt nguồn và nút chuyển đổi chế độ. Trước khi sử dụng, bạn hãy gắn smartphone hoặc action cam vào Gimbal, sau đó cân chỉnh thăng bằng bằng tay để hạn chế tình trạng hao pin do motor chống rung phải làm việc quá nhiều.

Smooth Q hỗ trợ đến ba chế độ khác nhau bao gồm Pan Following (cho phép smartphone quay sang trái và phải, khóa hướng quay lên xuống hoặc xoay tròn), Following (quay tùy ý theo tay người dùng) và Locking (khóa toàn bộ các trục và chỉ quay đúng một hướng), để chuyển đổi bạn chỉ cần nhấn vào nút Mode một, hai hoặc ba lần.

Nếu muốn sử dụng các chức năng nâng cao như quay Time-lapse (tua nhanh), Slow motion (quay chậm), Moving time lapse (tua nhanh thời gian), Livestream… người dùng cần phải cài đặt thêm ứng dụng ZY Play (https://goo.gl/V2WohG) cho iPhone hoặc Zhiyun Assistant (https://goo.gl/9Gwkvv) nếu đang sử dụng các thiết bị Android. Nếu quay video bằng ứng dụng của nhà sản xuất, bạn cần phải chuyển sang mục Editor, chọn video và bấm vào biểu tượng đĩa mềm để lưu video sang thư viện trên iPhone.

Lưu ý, để kiểm tra % pin còn lại của Gimbal, bạn hãy chuyển sang phần Widget trên iPhone, bấm vào nút Sửa > Pin, rồi nhấn Xong để lưu lại.

Cuối cùng, tripod chỉ thực sự hữu dụng khi bạn quay cố định, livestream bán hàng tại nhà hoặc trực tiếp một sự kiện. Ngược lại, flycam sẽ phù hợp với những ai có điều kiện và muốn có góc quay đẹp, khác lạ. Tùy vào nhu cầu, người dùng có thể chọn giải pháp chống rung bằng phần mềm hoặc thiết bị cho phù hợp.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Dẹp bỏ nỗi lo kẹt xe nhờ 3 ứng dụng sau - Chỉ với vài mẹo nhỏ đơn giản, bạn có thể tận dụng Google Maps để né các đoạn đường đang bị kẹt xe, thi công... Từ đó thay đổi lộ trình cho phù hợp và tiết kiệm thời gian di chuyển. 

 

Đọc thêm