4 lý do khiến smartphone chậm theo thời gian

Android hiện đã chiếm khoảng 90% thị phần smartphone trên thế giới và trở thành hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, điện thoại sẽ bắt đầu hoạt động chậm chạp và kém ổn định. Dưới đây là những lý do gây nên tình trạng trên và cách khắc phục.

1. Nâng cấp hệ điều hành

Theo thời gian, phần cứng trên smartphone sẽ bắt đầu bị lỗi thời và không thể đáp ứng được các yêu cầu của hệ điều hành mới. Do đó nếu đang sử dụng những dòng điện thoại cũ đã có tuổi đời khoảng vài năm thì bạn không nên cập nhật Android hoặc iOS để tránh gặp trục trặc trong quá trình sử dụng. Trong trường hợp đã lỡ nâng cấp, bạn hãy tìm cách hạ cấp hệ điều hành để máy có thể hoạt động mượt mà hơn.

Tương tự, các ứng dụng mới sau này cũng sẽ yêu cầu phần cứng cao hơn, do đó người dùng nên thay thế phần mềm Facebook, Messenger… bằng các bản rút gọn (Lite) như Friendly, Swipe for Facebook để tiết kiệm pin và không bị giật.

Xem thêm: 5 tính năng khiến người dùng iPhone thèm muốn - Dù bị đánh giá là kém ổn định, tuy nhiên Android vẫn chiếm đến hơn 90% thị phần smartphone và có nhiều tính năng khiến người dùng iPhone thèm muốn.

2. Tắt bớt các ứng dụng khởi động cùng hệ thống

Nếu có quá nhiều ứng dụng khởi động cùng hệ thống, smartphone sẽ nhanh hết pin, mở máy lâu hơn, RAM bị chiếm dụng nhiều… Để kiểm soát tình trạng trên, bạn hãy cài đặt ứng dụng Startup Manager tại địa chỉ https://goo.gl/cPY6tB, tương thích với các thiết bị Android 1.5 trở lên. Giao diện của ứng dụng khá đơn giản, tại mục User, người dùng chỉ cần bấm vào biểu tượng dấu trừ để tắt bớt các ứng dụng khởi động cùng hệ thống.

Khi có nhiều ứng dụng chạy nền, dung lượng RAM, CPU sẽ bị chiếm dụng và ảnh hưởng đến hiệu suất của điện thoại. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã gỡ bỏ những ứng dụng không cần thiết hoặc vô hiệu hóa chúng trong phần Settings (cài đặt) > Apps (ứng dụng). Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị đang sử dụng.

3. Hết dung lượng lưu trữ

Khi bị đầy bộ nhớ, máy sẽ bắt đầu hoạt động chậm chạp. Để khắc phục tình trạng trên, bạn hãy tải và cài đặt ứng dụng CCleaner cho smartphone tại địa chỉ https://goo.gl/bqBorF, tương thích với các thiết bị chạy Android 4.0.3 trở lên. Tương tự phiên bản dành cho máy tính, CCleaner cho phép người dùng xóa các tập tin tạm chỉ với một cú chạm, việc này sẽ giúp bạn lấy lại được vài GB dung lượng trống trên thiết bị. Ví dụ, nếu điện thoại có bộ nhớ trong 16 GB, bạn hãy cố để không vượt quá ngưỡng 10 GB.

4. Khôi phục cài đặt gốc

Nếu cảm thấy thiết bị hoạt động quá chậm, bạn hãy thử khôi phục cài đặt gốc bằng cách vào Settings (cài đặt) > Backup & Reset (sao lưu & đặt lại) > Factory data reset (khôi phục cài đặt gốc). Lưu ý, quá trình này sẽ xóa sạch toàn bộ dữ liệu trên smartphone, do đó bạn hãy thực hiện việc sao lưu trước khi thực hiện.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Tắt tính năng này ngay nếu không muốn tốn tiền 3/4G - Nếu không muốn đối mặt với các hóa đơn tiền điện thoại cao ngất ngưởng, bạn hãy ngay lập tức vô hiệu hóa tính năng sử dụng dữ liệu di động (3/4G) khi gọi FaceTime.

 

Đọc thêm