5 mẹo cần nhớ để không bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Cụ thể, tin tặc (hacker) sẽ tìm cách xâm nhập email của bạn hoặc đối tác, sau đó thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch. Điều này đã khiến người dùng chuyển tiền nhầm vào tài khoản của tin tặc. Thường thì khả năng lấy lại tiền là rất thấp do tin tặc thường rút tiền khỏi tài khoản ngay lập tức, thêm vào đó thủ tục đòi tiền thông qua các ngân hàng nước ngoài khá phức tạp.

Những kiểu lừa đảo trên Facebook và cách phòng tránh
Những kiểu lừa đảo trên Facebook và cách phòng tránh
(PLO)- Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài khoản hoặc tiền bạc trên Facebook xảy ra rất thường xuyên và nạn nhân thường là những người lớn tuổi hoặc thiếu cảnh giác. Làm thế nào để nhận diện và cách phòng tránh?

Các dấu hiệu nhận biết giao dịch lừa đảo:

- Hợp đồng, thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng… đều thực hiện thông qua email. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.

- Đối tượng tin tặc nhắm đến chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống chưa cao hoặc thiếu quy định về an toàn khi sử dụng email. 

- Người hưởng không phải bên xuất khẩu.

- Các thông tin thanh toán thay đổi đột ngột.

- Bên xuất khẩu không đề cập đến việc thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng.

- Địa chỉ quốc gia người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng.

Các hình thức lừa đảo phổ biến:

- Tin tặc sửa nội dung hợp đồng ký qua email.

- Tin tặc giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng (tạo email giả nhưng sử dụng tên miền khác).

- Sửa thông tin người hưởng trên hóa đơn hoặc chèn thông tin người hưởng giả trên hóa đơn.

- Yêu cầu chuyển tiền sang các ngân hàng tại Trung Quốc, Hong Kong, Malaysia, Mỹ… hoặc các quốc gia tại châu Âu, đặc biệt là Anh khi các ngân hàng tại đây thường thực hiện ghi có cho khách theo số tài khoản mà không kiểm tra tên tài khoản. 

Một số biện pháp phòng ngừa:

- Xem xét cẩn thận tất cả emai, đồng thời cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản.

- Xác minh các thay đổi trên hợp đồng, chứng từ giao dịch với đối tác ngay lập tức. Trường hợp nghi ngờ giả mạo, người dùng nên liên hệ với đối tác thông qua điện thoại hoặc một kênh giao tiếp tin cậy khác để xác thực thông tin.

- Với những ai mới làm ăn, người dùng có thể tham khảo thông tin từ các ngân hàng hoặc tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế, đơn cử http://www.dnb.com, http://dnbvietnam.com/vi/, cung cấp dịch vụ tra cứu đối với thông tin thương mại của hàng triệu doanh nghiệp trên toàn cầu.

Ngoài ra, người dùng cần phải cảnh giác hơn với những tin nhắn lừa đảo thông báo trúng thưởng qua SMS, Facebook, điện thoại… Có thể thấy hành vi của kẻ gian ngày càng tinh vi và liều lĩnh hơn, hãy nhớ một điều là tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay địa chỉ email cho người khác. Đồng thời, khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền trực tuyến, hãy để ý đến liên kết trang xem có đúng hay chưa, thường thì các trang web của ngân hàng sẽ sử dụng giao thức bảo mật HTTPS nên ở phần đầu địa chỉ sẽ có biểu tượng ổ khóa màu xanh lá, nghĩa là an toàn.

Ngoài những giải pháp kể trên, người dùng cũng nên cài đặt thêm các ứng dụng VPN để mã hóa toàn bộ thông tin khi giao dịch. Đối với máy tính, bạn hãy cài đặt trình duyệt Opera tại địa chỉ https://www.opera.com/vi. Khi hoàn tất, bạn hãy gõ vào thanh địa chỉ trình duyệt dòng lệnh opera://settings/, chuyển sang mục Privacy & security > Enable VPN.

Đối với smartphone (Android và iOS), bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng Opera VPN cho thiết bị tại địa chỉ https://www.opera.com/vi/mobile. So với các ứng dụng cùng loại, Opera VPN được cung cấp hoàn toàn miễn phí và không giới hạn dung lượng.

Khi hoàn tất, bạn hãy nhấn Connect, lựa chọn máy chủ tương ứng như Canada, Germanu, Singapore, United States hoặc Closest Region (khu vực gần nhất). Nếu muốn tắt VPN, bạn hãy trượt thanh thông báo từ trên xuống, chọn Opera VPN và nhấn Disconnect.

Hy vọng với những mẹo nhỏ mà Kynguyenso.plo.vn vừa giới thiệu bên trên, bạn đọc sẽ tránh được tình trạng mất tiền trong ngân hàng do chuyển nhầm hoặc truy cập nhầm vào các trang web giả mạo.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Mời bạn đón đọc các thủ thuật trên Kỷ Nguyên Số theo lịch sau đây:
Thứ 2, 4: Thủ thuật Android.
Thứ 3, 5: Thủ thuật iOS.
Thứ 6, 7: Những sự kiện hay, nóng bỏng trong tuần.

Đọc thêm