6 mẹo giúp tăng tốc độ Wi-Fi tại nhà

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tốc độ Wi-Fi bị ảnh hưởng, một trong số đó là việc người dùng đặt router ở những góc khuất, gần các đồ vật bằng kim loại như lò vi sóng, điện thoại không dây, hồ cá… Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên? 

1. Nâng cấp thiết bị 

Nếu chiếc router đang sử dụng đã có tuổi đời trên năm năm, bạn hãy nghĩ đến việc thay thế để có được hiệu năng tốt nhất. Đa phần các thiết bị đời mới đều được nâng cấp khả năng bảo mật, hỗ trợ hai băng tần, hỗ trợ chuẩn Wi-Fi tốc độ cao và tương thích với nhiều thiết bị điện tử đời mới. 

Xem thêm: 2 cách phát hiện và ngăn chặn khách xài chùa Wi-Fi - Wireless Network Watcher và Fing cho phép người dùng kiểm soát toàn bộ các thiết bị đang kết nối Wi-Fi chỉ với vài thao tác đơn giản.

2. Thay đổi vị trí đặt router

Nhiều người thường có thói quen đặt router ở những góc khuất để tăng độ thẩm mỹ cho ngôi nhà, tuy nhiên, việc này sẽ khiến tốc độ Wi-Fi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cách đơn giản nhất để giải quyết vấn đề là bạn hãy thay đổi lại vị trí đặt router, di chuyển thiết bị đến một vị trí thoáng đãng hơn, đơn cử như trần nhà hoặc trên bàn.

3. Lựa chọn kênh (channel) có ít người sử dụng

Nếu sống ở chung cư hoặc những khu dân cư đông đúc, tín hiệu Wi-Fi nhà bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các mạng xung quanh. Để khắc phục, người dùng chỉ cần nhập 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1 vào thanh địa chỉ trên trình duyệt, nhập mật khẩu tương ứng để đăng nhập vào router (thông tin này có thể được in ở mặt sau thiết bị). 

Tiếp theo, bạn hãy tìm đến mục Wireless > Wireless Settings > Channel và thiết lập là Auto để router tự động dò tìm kênh (channel) tốt nhất.

4. Nâng cấp firmware router

Router hoạt động trên một phần mềm được gọi là firmware, việc cập nhật firmware sẽ giúp giải quyết rất nhiều rắc rối liên quan đến tốc độ, tín hiệu và khắc phục các vấn đề bảo mật trên router. Để thực hiện việc cập nhật, đầu tiên bạn hãy đăng nhập vào router và tìm đến mục Tools > Firmware > Check Now.

Lưu ý: Tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

5. Tăng cường độ tín hiệu và phạm vi phủ sóng

Nếu router có phạm vi phủ sóng kém, bạn có thể tận dụng các thiết bị cũ (router) hoặc USB Wi-Fi để làm access point (điểm truy cập mở rộng). Ngoài ra, người dùng cũng có thể mua thêm ăng-ten gắn ngoài để thay thế cho ăng-ten mặc định trên thiết bị.

6. Nâng cao khả năng bảo mật

Sử dụng chế độ bảo mật WPA2, đặt mật khẩu mạnh sẽ giúp hạn chế việc bị người khác xài chùa Wi-Fi.  

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Cách đọc tin nhắn nhưng không hiện thông báo đã xem - Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể đọc trước tin nhắn trên iMessage nhưng không hiển thị thông báo đã xem. 

 

Đọc thêm